​รับสมัครเลือกตั้งอบต.คึกคัก-กกต.เตือนผู้ขาดคุณสมบัติอย่าฝืนระวังเจอโทษหนัก


12 ต.ค. 2564

การรับสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาอบต.คึกคักหลายพื้นที่มีผู้สมัครที่น่าสนใจ คาดทำให้การแข่งขันสนุกมากยิ่งขึ้นและบางพื้นที่นายกคนเก่ายังเหนียวแน่นคาดว่าลงสมัครแบบไร้คู่แข่ง ด้านกกต.ออกโรงเตือนผู้ขาดคุณสมบัติอย่าฝืนสมัครเพราะมีโทษหนักถึงขั้นติดคุกได้

การเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า อบต. ในส่วนของจังหวัดสงขลามีถึง 92 แห่ง โดยมีการเปิดรับสมัครตั้งแต่้วันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 และกำหนดเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 สำหรับบรรยากาศการรับสมัครวันแรกหลายพื้นที่มีความคึกคักเป็นพิเศษและบางพื้นที่ก็มีผู้สมัครเพียงคนเดียว ลองไปดูกันว่ามีผู้สมัครคนไหนน่าสนใจบ้างครับ

ไปดูกันที่นายกคนเก่าเกาะติดพื้นที่เหนี่ยวแน่นและดำรงตำแหน่งมายาวนานที่สุดคงต้องยกให้คนนี้เลย นายสินธพ อินทรัตน์ อดีตนายกอบต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ เริ่มเป็นส.อบต.ปี 2538 เป็นแม่ทัพที่นี่มาตั้งแต่ปี 2542 มายาวนานถึงปัจจุบันและในการเปิดรับสมัครเที่ยวนี้ก็ยังไม่มีวี่แวว่าจะมีผู้ท้าชิงเรียกว่าแข่งกับตัวเองอีกหนึ่งสมัยไปยาวๆ เลยสำหรับนายกสินธพ ท่าข้าม เบอร์ 1

อดีตนายกนัย ธัชพล หวังชูแก้ว อบต.ทุ่งขมิ้น อ.นาหม่อม คนนี้ก็เป็นขวัญใจชาวบ้านรอบนี้ฟอร์มทีมเหนียวได้แรงหนุนอย่างดีจากทุกฝ่าย เจ้าตัวบอกว่ามั่นใจมากว่าจะสามารถป้องกันแชมป์ได้อีกสมัยพร้อมเข้าไปดูแลสานต่องานเดิมเพิ่มเติมการพัฒนา และที่สำคัญจะเข้าไปยกฐานะอบต.เป็นเทศบาลตำบลทุ่งขมิ้น ให้ได้เป็นแห่งแรกของอำเภอนาหม่อม รอบนี้อดีตนายกนัยได้หมายเลข 2 ที่นี่พื้นที่ใกล้กันอย่างอบต.นาหม่อม ข่าวว่ามีเรื่องเซอร์ไพรส์เพราะอดีตนายกสุรพล ศิริสวัสดิ์ ที่ฟอร์มทีมว่าจะลงป้องกันแชมป์มาถอนตัวโค้งสุดท้ายทำเอาลูกทีมแตกหาที่ลงกันไม่ทันเลยทีเดียว

อีกหนึ่งคนที่ขอกลับไปปักหลักพัฒนาบ้านเกิด นายร่อเหตุ รักหมัด อดีตเลขานุการนายกอบจ.สงขลา และยังเป็นคนทำงานใกล้ชิดมท.2 นิพนธ์ บุญญามณี มาโดยตลอดรอบนี้บอกว่าขอกลับมาพัฒนาท่าหมอไทรบ้านเองให้เต็มที่สักที ฟอร์มทีมท่าหมอไทรสร้างสุข ลงสนามเลือกตั้งพร้อมได้หมายเลข 1 พร้อมลงสนามเต็มที่ โซนสี่อำเภอชายแดนนั้นมีหลายอบต.มากหากมีข้อมูลจะนำมารายงานกันต่อน่ะครับ

อดีตสจ.คนดังอีกคน มิตร แก้วประดิษฐ์ ผู้เคยทำหน้าที่ประธานสภาอบจ.สงขลามาแล้ว เที่ยวนี้ก็ปักหลักที่บ้านเกิด อบต.ห้วยลึก ควนเนียง ในนามทีมพลังประชาห้วยลึก ลงสู้ศึกเลือกตั้งโดยชนกับอดีตนายกเก่า นายสะอาด บาวแช่มช้อย คนในพื้นที่บอกว่านี่คือศึกสายเลือดของเมืองควนเนียงเลยก็ว่าได้ โซนนี้ที่รัตภูมิ อบต.เขาพระ น่าจะเป็นอีกที่ที่แข่งสนุกเพราะคนใกล้ชิดอดีตนายกดม นายสัมพันธ์ สุวรรณ สานต่อทีมรักบ้านเกิดชนกับอดีตกำนันปรีชา นุ่มศรีปาน ทีมรักเขาพระ เป็นอีกสนามที่น่าจับตามอง

อบต.เขามีเกียรติ สะเดา อดีตผู้กำกับสภ.คลองแงะ พ.ต.อ.สมชาย นพศรี จัดทัพมาเต็มในนามทีมร่วมพัฒนาเขามีเกียรติ นายตำรวจน้ำดีที่น่าจะมีโอกาสสดใสในถนนการเมืองหลังวัยเกษียณอีกราย โดยได้หมายเลข 1 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพื้นที่สะเดา ยังมีอบต.ปริก ข่าวว่ามีผู้สมัครนายกถึง 3 ราย แต่เป็นการแข่งขันกันระหว่างทีมนายกเก่า นางปริศนา หนิมุสา กับนายระเวียง เพ็ชรแก้ว ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงฟอร์มสด

อบต.คูขุด สทิงพระ นายกคนเก่า เจษฎา นิยมเดชา ไม่ลงต่อแต่นายกคนเก่ากว่ากลับมาทวงเแชมป์ นายสมพงศ์ หนูสง กลับมาลงอีกสมัย ได้เบอร์ 1 อบต.วัดขนุน สิงหนคร โชค นุ่นเหว่า เปิดตัวมานานพร้อมขอโอกาสพัฒนาบ้านเกิดก็ได้เบอร์ 1 เช่นกัน การรับสมัครยังไม่จบอาจมีลงเพิ่มหรืออะไรเปลี่ยนทางเราจะพยายามหาข้อมูลให้ได้ติดตามกันต่อไปยาวๆ จนถึงวันปิดหีบเลือกตั้ง

และปิดท้ายด้วยคำเตือนจากกกต.ว่าให้ผู้สมัครทุกท่านตรวจสอบคุณสมับติตัวเองให้ดี ให้พร้อมก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง เพราะการให้ข้อมูล การสมัครแล้วขาดคุณสมบัตินั้นมีความผิดตามกฎหมายมีโทษทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมือง และโทษทางอาญาติดคุกสูงสุดถึง 10 ปี ศึกษากันให้ดีเดี๋ยวจะหาว่าพี่ไม่เตือน 28 พฤศจิกายน 2564 ยังมีเวลาหาเสียง มีเวลาศึกาาข้อมูลตัดสินใจกันให้ดีว่าจะฝากอนาคตท้องถิ่นของเราไว้กับใคร