​เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย ช่วงฤดูฝนปลายเดือนตุลาคมคาดว่าอาจมีปริมาณฝนค่อนข้างสูง


15 ต.ค. 2564

ในช่วงตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไปจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของภาคใต้โ ดยทิศทางลมจะเปลี่ยนทิศทางจากตะวันตกเฉียงใต้ มาสู่ตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจะส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและคลื่นลมแรง จังหวัดสงขลาได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมืออุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม


( 14 ตุลาคม 2564) ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องแนวทางการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อาทิ การสำรวจพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก การขุดลอกคู คลอง เพื่อระบายน้ำ การเตรียมเครื่องจักรกล เรือท้องแบน สถานที่อพยพประชาชน สะพานชั่วคราว การบริหารจัดการ และกำลังพลที่จะเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละส่วนงานได้สำรวจ ความพร้อมของเครื่องจักรกล วัสดุ อุปกรณ์ ให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา และให้หน่วยงานในพื้นที่สำรวจพนังกั้นน้ำ หรืออ่างเก็บน้ำว่ามีร่องรอยชำรุดหรือไม่ หากพบรอยชำรุด หรือมีความเสี่ยงไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ให้เร่งซ่อมแซม แก้ไขอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้ได้ให้จัดเตรียมสถานที่อพยพประชาชน หากกรณีน้ำท่วมในระดับสูง ไม่สามารถพำนักในบ้านเรือนของตัวเองได้

สำหรับสถานการณ์น้ำฝนในจังหวัดสงขลาที่ผ่านมายังมีปริมาณน้อย โดยปริมาณน้ำฝนสะสมทั้งปี 960.9 มิลลิเมตร ในขณะที่ค่าฝนเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 2,245 มิลลิเมตร คาดว่าในช่วงปลายเดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2654 อาจจะมีฝนตกหนัก และอาจเกิดน้ำท่วมได้ ขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

--------------------------------------------------------------------------

ภาพ - วิทยา / ข่าว – มุจรินทร์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา