​ตรวจเข้มพื้นที่ชายแดนใต้เดินทางเข้าสงขลาต้องฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจภายใน 72 ชม.


16 ต.ค. 2564

จังหวัดสงขลา เพิ่มความเข้มข้น!! ตั้งด่านคัดกรองโควิด-19 วันแรก ในเส้นทางสายหลักที่เชื่อมต่อไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค


(15 ต.ค.64) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ในเส้นทางสายหลักที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ด่านตรวจบ้านมุนี ตำบลจะแหน เส้นทางระหว่างอำเภอสะบ้าย้อย กับอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา และด่านตรวจบ้านโหนด ตำบลบ้านโหนด เส้นทางระหว่างอำเภอสะบ้าย้อย กับอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละหลายร้อยคนมากว่า 1 สัปดาห์ โดยมีนายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย พันตำรวจโท ถาวร ผลกล้า รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ อสม.ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ พร้อมกันนี้ได้นำหน้ากากอนามัย เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และน้ำดื่มมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดสงขลา ได้มีมติร่วมกันในการดำเนินมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่ลดลง ซึ่งขณะนี้จังหวัดสงขลามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวันค่อนข้างสูงประมาณ 400 - 600 คนต่อวัน จากการตรวจคัดกรองหาผู้สัมผัสเชื้อเชิงรุก แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือการป้องกันการรับเชื้อจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูงเช่นเดียวกัน อย่างจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ก็จะทำให้การแก้ปัญหาในจังหวัดสงขลานั้นจะดำเนินการได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

ส่วนมาตรการในพื้นที่รอยต่อนั้น จะเป็นการขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่จะเดินทางผ่านเข้ามาในจังหวัดสงขลา ให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการขอเข้าพื้นที่ ซึ่งหากมีความจำเป็นที่จะเดินทาง ต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามที่กำหนด มีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าผู้เดินทางไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 มีเอกสารรับรองว่าเป็นผู้เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือมีเอกสารรับรองว่าครบกำหนดการกักกันตัวแล้ว 14 วัน แต่ทั้งนี้ต้องเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่วันที่พ้นจากการกักกันตัว นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคอยสอบถามความจําเป็นผู้เดินทางก่อนเข้าพื้นที่ หากมีเหตุผลไม่เพียงพอ หรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ เว้นแต่เป็นกรณีที่มีความเร่งด่วน หรือได้รับข้อยกเว้น

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัดทั้งมาตรการ D-M-H-T-T-A และมาตรการ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เพื่อป้องกัน ลดการแพร่ระบาดของโรค และสามารถอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับให้ปฏิบัติงานด้วยความถูกต้อง โปร่งใส โดยมุ่งหวังผลต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นสําคัญ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ณัฐภรณ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา