​20 ต.ค.64 โควิดวันนี้ติดเชื้อใหม่ 484 ราย-ตั้งศูนย์แยกผู้ป่วยที่กองพลพัฒนา คลองหอยโข่ง


20 ต.ค. 2564

สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสงขลา ประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2564 และแผนที่แสดงการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันของอำเภอต่างๆ สำหรับวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 484 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยอำเภอจะนะ พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 124 ราย เทพา 93 ราย เมือง 55 ราย สำหรับหาดใหญ่เป็นนิมิตหมายที่ดีในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 17 ราย และทางจังหวัดเตรียมจัดตั้งศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 (Community Isolation) ในอำเภอคลองหอยโข่ง เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มสีเขียว พร้อมเปิดใช้ศูนย์ 27 ตุลาคมนี้


โดยวันนี้ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามการจัดตั้งศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 (Community Isolation) ในอำเภอคลองหอยโข่ง เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากกองพลพัฒนาที่ 4 ในการปรับเปลี่ยนกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย กองพลพัฒนาที่ 4 อำเภอคลองหอยโข่ง เป็นศูนย์แยกกับผู้ป่วยโควิด-19 ชั่วคราว เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วขณะที่ยังรอเตียง และให้ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนามยังไม่ครบ 14 วัน ได้ย้ายมาอยู่ที่ศูนย์แยกกักจนครบ 14 วัน เพื่อป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยที่จะเกิดจากการสัมผัสความเสี่ยงในครัวเรือน โดยมีพลตรี สิรภพ ศุภวานิช ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 4 นายมานิต บริพันธ์ นายอำเภอคลองหอยโข่ง นายวีระพงศ์ จินะดิษฐ สาธารณสุขอำเภอคลองหอยโข่ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน รวมถึงปัญหา อุปสรรค เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการจัดตั้งศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 (Community Isolation) เป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาลคลองหอยโข่ง ร่วมกับ อำเภอคลองหอยโข่ง กองพลพัฒนาที่ 4 สาธารณสุขอำเภอคลองหอยโข่ง เทศบาลตำบลทุ่งลาน เทศบาลตำบลโคกม่วง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองหอยโข่ง และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหลา ซึ่งทุกฝ่ายตกลงกำหนดความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยในชุมชนอำเภอคลองหอยโข่ง สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง

โดยกองพลพัฒนาที่ 4 ได้สนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงอาคารทั้ง 4 อาคาร อาคารบ้านสำเร็จรูป (บ้านน็อคดาวน์) จำนวน 8 อาคาร สำหรับผู้ป่วยจำนวน 124 เตียง มีอาคารสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 1 อาคาร สำหรับใช้ปฏิบัติงาน รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับศูนย์แยกกักตัวที่เป็นของส่วนกลางจะต้องใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ได้สนับสนุนชุดเครื่องนอน และอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับผู้ป่วยที่เข้าพัก จำนวน 140 ชุด ซึ่งภายในศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 แห่งนี้ มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนห้องพักชาย -หญิง ห้องพักสำหรับครอบครัว มีห้องน้ำที่สะอาด ถูกสุขอนามัย ระบบอินเตอร์เน็ต Wi-Fi และระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ มามอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้จังหวัดสงขลาของเราผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา