​จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ถวายพระราชกุศล เนื่องในวันวันปิยมหาราช


23 ต.ค. 2564

จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนา ถวายพระราชกุศล” เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม “วันปิยมหาราช” เพื่อร่วมกันทำความดีเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

(23 ต.ค. 64) เวลา 14.00 น. ที่วัดท่านางหอม ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา เปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ถวายพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม “วันปิยมหาราช” เพื่อร่วมกันทำความดีเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งปฏิบัติตนเป็นคนดีเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานและประชาชนชาวสงขลาเข้าร่วม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ตราบจนกระทั่งเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ พระองค์ทรงก่อตั้งระบบการประปา การไฟฟ้า ทรงพัฒนาระบบการขนส่งและสื่อสาร ทรงจัดสร้างโรงพยาบาล เพื่อรักษาประชาชนด้วยวิธีการแพทย์แผนใหม่ ทรงสถาปนากรมรถไฟขึ้นเป็นครั้งแรก ทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมายแห่งแรกของประเทศไทย ทรงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาระบบเงินตรา โดยทรงริเริ่มการใช้ธนบัตร ทรงโปรดให้มีการเลิกทาส โดยใช้วิธีแบบค่อยเป็นค่อยไป ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ที่ทำให้คนไทยมีอิสรภาพพระองค์ทรงเป็นมหาราช ผู้ทรงพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า ทัดเทียม นานาอารยประเทศ ในทุกด้าน ตราบจนทุกวันนี้

ทั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโครงการ จิตอาสาพระราชทาน"เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" โดยมีพระบรมราโชบายให้เริ่มทำจากเล็กไปใหญ่ปัจจุบันมีทั้งส่วนราชการและประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ปัจจุบันมีทั้งส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ซึ่งต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การมอบเจลแอลกอฮอล์ให้แก่รองเจ้าอาวาสวัดท่านางหอม และผู้นำชุมชน การปลูกต้นไม้ และปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณวัด เพื่อให้เกิดความร่มรื่น สะอาดสวยงาม ซึ่งรูปแบบกิจกรรมเป็นการสร้างทัศนคติ รู้รักสามัคคี และช่วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานกับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา