​เดชอิศม์-ชัยชนะ เลือดใหม่ประชาธิปัตย์สยายปีกยึดสนามการเมืองสงขลา-นครศรีธรรมราช


26 ต.ค. 2564

การเมืองระดับชาติคึกคักขึ้นทุกวันเสมือนเป็นสัญญาณว่ารัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบเทอมและจะมีการเลือกใหม่เร็วๆ นี้ ส่องสนามการเมืองวันนี้ขอนำเสนอ 2 สส.หน้าใหม่สมัยแรกแต่มีผลงานโดดเด่นและเป็นแม่เหล็กของพรรคในจังหวัดของตนเองไปเรียบร้อยแล้วนั้นคือ นายกชาย สส.เดชอิศม์ ขาวทอง แห่งเมืองสงขลา และสส.แทน ชัยชนะ เดชเดโช จากนครศรีธรรมราช ว่ากันว่าทั้งนายกชายและสส.แทน ล้วนเป็นสายตรงเสี่ยต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และทั้ง 2 คนขยับขึ้นมามีบทบาทในสนามการเมืองบ้านตัวเองเป็นอย่างมาก


เริ่มกันที่นายกชาย สส.เดชอิศม์ ขาวทอง แม้จะเป็นผู้แทนสมัยแรกแต่ในเวทีการเมืองสงขลาเขาคืออดีตนายกอบจ.2 สมัย แม้จะพ่ายการเลือกตั้งนายกอบจ.ไป 3 รอบแต่บารมีทางการเมืองในสงขลาเหนี่ยวแน่นมาก และยังเป็นคนสนิทของนายถาวร เสนเนียม นักการเมืองพี่ใหญ่ของสงขลาที่จ่อวางมือและส่งไม้ต่อให้นายกชาย ขึ้นมาทำหน้าที่แทนอย่างเต็มตัว

สนามการเมืองสงขลารู้กันดีว่า ถาวร เสนเนียม และนิพนธ์ บุญญามณี เป็นคู่ปรับคนละขั้วแต่พรรคเดียวกันมาโดยตลอด แต่ในการเลือกตั้งเที่ยวล่าสุดปชป.สงขลาได้สส.แค่ 3 จาก 8 เสียให้พลังประชารัฐ 4 ภูมิใจไทย 1 ส่วนหนึ่งก็มาจากศึกในของพรรคเองด้วย การเลือกตั้งนายกอบจ.สงขลา ปชป.จึงผนึกกำลังกันส่งไพเจน มากสุวรรณ์ ขึ้นเป็นนายกอบจ.ในนามพรรคได้สำเร็จ ทำให้กลับมามีพลังอีกครั้ง นายกชาย ก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในครั้งนี้และเขายังส่งภรรยาคนสวย สุภาพร กำเนิดผล เป็นรองนายกอบจ.ส่งบุตรชาย บิ๊กเสือ วงศ์วชิระ ขาวทอง เป็นสจ.เขต 1 รัตภูมิด้วย

หลังจากประสบความสำเร็จในสนามท้องถิ่นก็ขยับมาเดินเครื่องการเมืองระดับชาติต่อ การเลือกตั้งเที่ยวหน้าคาดว่าสงขลาจะมีสส.เขตเพิ่มขึ้นจาก 8 เป็น 9 เขต และสิงโต ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลูกบ่าวนายกชายอีกคนก็ลงมาทำงานในพื้นที่เขต 3 เดิมของอดีตสส.วิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้ล่วงลับ พร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครในเขตนี้ ซึ่งต้องดูความชัดเจนในการแบ่งเขตใหม่ว่าพื้นที่หาดใหญ่รอบนอก+บางกล่ำ จะเป็นเขต 3 หรือเขต 9 แต่ที่แน่ๆ ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ต้องมีที่ลงแน่นอน

ส่วนเขต 6 พื้นที่ของพี่ใหญ่ ถาวร เสนเนียม ที่เจ้าตัวมีคดีการการชุมนุมสมัยกปปส.จนหลุดจากรัฐมนตรี และมาลุ้นกันต่อว่าจะหลุดจากสส.ด้วยหรือไม่ เท่าที่ดูเจ้าตัวไม่น่าจะลงต่อในการเลือกตั้งเที่ยวต่อไปแล้ว และชื่อของว่าที่ผู้สมัครสส.คนใหม่ก็คือ คุณน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล ที่เดินสายเขตนี้อย่างต่อเนืองและจะเป็นผู้สมัครสายตรงของนายกชายอีกคนในสนามการเมืองสงขลา

รายชื่อสายตรงนายกชาย

นายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง สส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

น้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล รองนายกอบจ.สงขลา ว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

สิงโต ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 3 หรือเขต 9 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

สจ.เสือ วงศ์วชิระ ขาวทอง สจ.เขต 1 อ.รัตภูมิ สงขลา

ที่นครศรีธรรมราช สส.เขตจะเพิ่มจาก 8 เป็น 9 เช่นกัน ในปัจจุบันปชป.และพปชร.แบ่งเค้กกันพรรคละ 4 ที่นั่ง โดยมีสส.สมัยแรกของประชาธิปัตย์ที่มีความน่าสนใจและขยับขึ้นมามีบทบาทอย่างรวดเร็วนั้นคือ สส.แทน ชัยชนะ เดชเดโช สส.เขต 6 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และยังเป็นรองโฆษกพรรคอีกตำแหน่ง สส.แทน คือบุตรชายอดีตนายกอบจ.นครผู้ล่วงลับ นายวิฑูรย์ เดชเดโช เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ที่ขยับจากสจ.มาเป็นสส.และมีบทบาทโดดเด่นทั้งในพรรคและในพื้นที่

การเลือกตั้งนายกอบจ.นครศรีธรรมราช นายกต้อย กนกพร เดชเดโช แม่สส.แทนนำทีมพลังเมืองนคร ก้าวสู้ตำแหน่งอย่างสวยงามด้วยชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างเด็ดขาด และยังสจ.ทอ พิชิตชัย เดชเดโช สจ.เขต 2 อ.ร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช เข้าสู่สนามท้องถิ่นอย่างเต็มตัวอีกคน และเมื่อไม่กี่วันมานี้ สส.แทน ได้เปิดตัวน้องชาย โกเท่ห์ พิทักษ์เดช เดชเดโช เป็นว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 1 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อีกหนึ่งคนด้วย

รายชื่อสายตรงสส.แทน

สส.แทน ชัยชนะ เดชเดโช สส.เขต 6 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายกต้อย กนกพร เดชเดโช นายกอบจ.นครศรีธรรมราช

โกเท่ห์ พิทักษ์เดช เดชเดโช ว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 1 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

สจ.ทอ พิชิตชัย เดชเดโช สจ.เขต 2 อ.ร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช

จริงอยู่ว่าการเมืองไม่ใช่มรดกแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองต้องใช้บารมีที่สะสมกันมายาวนาน เพราะแทบทุกคนเมื่อตนเองต้องวางมือก็จะส่งไม้ต่อให้ลูกหลานหรือคนใกล้ชิดเสียบแทนเสมอ แต่ในปัจจุบันการเมืองภาคใต้หมดยุคเสาไฟฟ้าแล้ว แค่สวมเสื้อประชาธิปัตย์ลงก็ชนะแล้วนั้นคงเป็นไปได้ยากแล้ว กระแส+กระสุนเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน การเลือกตั้งครั้งก่อนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าลูกพ่อน้องพี่น้ำตาตกในมาหลายคน เพราะผลสำเร็จทางการเมืองคำตอบอยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเท่านั้น การสยายปีกทางการเมืองของนายกชาย และสส.แทน จึงเป็นภาพที่คอการเมืองต่างจับตาดูกันแบบไม่กระพริบเลยทีเดียว