นำวัคซีนรุกคืบสู่ชุมชน เร่งฉีดในพื้นที่เสี่ยง หวังสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด


29 ต.ค. 2564

จังหวัดสงขลา นำวัคซีนรุกคืบสู่ชุมชน เร่งฉีดในพื้นที่เสี่ยง หวังสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

(29 ต.ค. 64) ชาวบ้านตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 9 หมู่บ้าน ทั้งไทยพุทธ-มุสลิม ทยอยเดินทางมารับการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ที่โรงเรียนบ้านสะกอม ซึ่งทางโรงพยาบาลจะนะ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา นำวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1,200 โดส มาให้บริการทั้งผู้ลงทะเบียน และวอร์กอินเข้ามา เป็นปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อให้วัคซีนเข้าถึงประชาชนในชุมชนต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูงโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ที่มีการกระจายวัคซีนไปถึงตำบล และหมู่บ้าน เนื่องจากสงขลาเป็นหนึ่งในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้สีแดงเข้ม ถูกควบคุมสูงสุด และเข้มงวด มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศทุกวัน ปัจจุบันมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วกว่าร้อยละ 60


ขณะที่ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้มีการจัดตั้งทีมชุมชน (CCRT) ลงพื้นที่เชิงรุก และมีการเร่งฉีดวัคซีน โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการจังหวัดสงขลาต้องฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ภายในเดือนตุลาคม 2564 และลดอัตราการป่วยร้อยละ 20 วันละ 300 ค

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา ได้มีการกำหนดพื้นที่ Covid Free Setting ซึ่งจะมีการดูแลทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดของผู้ให้บริการ และผู้รับบริการในสถานประกอบการต่างๆ ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอหาดใหญ่ อำเภอเมือง และอำเภอสะเดา รองรับการเปิดประเทศ และการท่องเที่ยวของจังหวัด ทั้ง Hatyai Sandbox Plus และ Dannok Sandbox รวมทั้งเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) สัปดาห์ ซึ่งทุกมาตรการจะทำควบคู่กันไปภายใต้แนวคิด “Songkhla Fast Songkhla Safe” (Fast Potect Fast Vaccine Fast ATK Fast Lockdown Fast Isolation และ Fast Favipiravir) เพื่อลดติด ลดป่วยหนัก ลดตาย กระจายวัคซีน รองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 และพื้นที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาในเดือนธันวาคม 2564 สู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสงขลา ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 595 ราย


.สุธิดา พฤกษ์อุดม // สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา รายงาน