สงขลาสปีด เดินแผนเชิงรุกปราบโควิด-19 ลุ้นเปิดเมืองรับการท่องเที่ยวก่อนปีใหม่


30 ต.ค. 2564

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาและพื้นที่ข้างเคียงทั้งปัตตานี ยะลา นราธิวาส รวมถึงนครศรีธรรมราช ยังถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีมาตรการต่างๆ ที่ยังคงอยู่ ทั้งเคอร์ฟิวส์ 5 ทุ่มถึงตี 3 การห้ามดื่มสุราในร้านอาหาร ห้ามเปิดสถานบันเทิง ห้ามรวมกลุ่มจำนวนมาก

การเดินหน้าเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จึงยังไม่มีจังหวัดสงขลารวมอยู่ด้วยเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 500+ ยังเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วงตอนนี้จังหวัดสงขลา ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัด เจษฎา จิตรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม ที่เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่เริ่มทำงานลงตัว ได้รับการสนับสนุนวัคซีนเพื่อให้ก้าวสู่เป้าหมายร้อยละ 70 ภายในสิ้นเดือนตุลาคม และร้อยละ 80 ก่อนเดือนธันวาคม 2564 เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ได้

ในด้านความพร้อมการท่องเที่ยว ผอ.ททท.หาดใหญ่ มัณฑนา ภูธรารักษ์ เปิดเผยถึงการเตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายในเดือนธันวาคมนี้นั้น ททท. สำนักงานหาดใหญ่ ขอเชิญชวนสถานประกอบการทั้ง 10 ประเภทกิจการที่ผ่านมาตรฐาน SHA แล้วนั้น ยื่นสมัครเข้าร่วมรับการตรวจมาตรฐาน SHA Plus อย่างเร่งด่วน! เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในอนาคตอันใกล้นี้ และหากสถานประกอบการใดยังไม่ผ่านมาตรฐาน SHA สามารถยื่นสมัครเข้ารับการตรวจมาตรฐาน SHA ได้โดยด่วนเลย

พูดถึงการท่องเที่ยวแล้วก็ขอแสดงความยินดีกับ ผอ.ททท.สาวสวยจากหาดใหญ่อีกคน สำหรับผอ.ปุ๊ก ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท.ชุมพร ที่เคยได้ดูแลพื้นที่ประตูสู่ภาคใต้ ชุมพร-ระนอง ได้ย้ายไปเป็นผอ.ททท.พิษณุโลก ดูแลพื้นที่พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ เรียกว่าเป็น 2 จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามถูกใจนักเดินทางจำนวนมาก โควิดซาสถานการณ์ดีขึ้นใครจะไปเที่ยวพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ก็เตรียมตัวกันได้เลย

ภาคเอกชนสงขลาในยุคปัจจุบันก็เริ่มมีความเข้มแข็งมากขึ้น คนรุ่้นใหม่ขยับขึ้นมามีบทบาทในการขับเคลื่อนงานต่างๆ กับภาครัฐมากขึ้น ทั้งสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ที่นำทีมเข้าพบกงสุลใหญ่มาเลเซีย เพื่อเดินหน้าโครงการด่านนอกแซนบ๊อกซ์ ผลักดันการเปิดพรมแดน ไทย-มาเลเซีย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและการท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน ซึ่งคงเห็นผลเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกับนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ศิวัฒน์ สุวรรณวงศ์ ก็มีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมให้ประคองตัวได้ในสถานวิกฤตและเตรียมพร้อมรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ได้อย่างเข้มแข็ง

ปิดท้ายกันด้วยข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสงขลา ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2564 วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 548 ราย หายป่วย 485 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนสะสมเข็มที่ 1 ข้อมูลจากเพจสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 917,062 ราย คิดเป็นร้อยละ 61.66 จากกลุ่มเป้าหมาย 1,487,320 ราย และจากปฏิบัติการฉีดวัคซีน 9 วัน 1 แสนราย ภายในสิ้นเดือนตุลาคมคาดว่าจะมีผู้ได้รับวัคซีนถึงร้อยละ 70 ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อให้สงขลาปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 โดยเร็วที่สุด