​มรภ.สงขลา ช่วยชุมชนบ้านด่านกลาง ยกระดับแบรนด์ “ไข่ยิ้ม” ไข่เค็มกะทิสดใบเตยสู่สินค้า OTOP


5 พ.ย. 2564

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา นำทีมวิทยากรจัดอบรมยกระดับผลิตภัณฑ์ไข่เค็มกะทิสดใบเตย ชุมชนบ้านด่านกลาง ต.เกาะแต้ว พร้อมให้ความรู้รอบด้าน หวังช่วยพัฒนาแบรนด์ “ไข่ยิ้ม” สู่การเป็นสินค้า OTOP ในอนาคต

ดร.กันตภณ มะหาหมัด คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการยกระดับผลิตภัณฑ์ไข่เค็มกะทิสดใบเตย ชุมชนบ้านด่านกลาง หมู่ที่ 10 ต.เกาะแต้ว ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคม 2564 วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับสินค้าชุมชนให้ได้มาตรฐาน และสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชน กิจกรรมครั้งนี้มีตัวแทนชุมชนกลุ่มไข่เค็มกะทิสดใบเตย เข้าร่วมจำนวน 20 คน โดยมี นายย่าโกบ หละตำ กำนันตำบลเกาะแต้ว และคณาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ร่วมเปิดโครงการ

“การสร้างมูลค่าและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นเรื่องที่จะช่วยให้สินค้าชุมชนสามารถแข่งขันในตลาดสากลได้ องค์ความรู้ที่ชุมชนได้จากการร่วมกิจกรรมนี้ อยากให้ชุมชนนำไปใช้ในการต่อยอดยกระดับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ไข่เค็มกะทิสดใบเตยของชุมชนบ้านด่านกลาง สามารถออกสู่ตลาดสินค้าเกษตรได้อย่างมีคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา กล่าว

ดร.ผจงจิต พิจิตบรรจง วิทยากรหลักของโครงการ กล่าวถึงภาพรวมการจัดกิจกรรมทั้ง 2 วันว่าวันแรกเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการการผลิตไข่เค็มกะทิสดให้มีคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ โดยทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา ประกอบด้วย ดร.ผจงจิต ดร.ชำนาญ พูลสวัสดิ์ และ ผศ.ชัยยุทธ มีงาม ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ การวางแผน การควบคุมการผลิต การลดต้นทุนการผลิต และการจัดการการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้า พร้อมแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการ โดยมีทีมงาน U2T ต.เกาะแต้ว เป็นผู้ช่วยในการฝึกปฏิบัติการครั้งนี้ ส่วนกิจกรรมในวันที่สอง เป็นการฝึกปฏิบัติการขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และมาตรฐานฮาลาล โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ นางสาวฉันทนา ลักษณะ จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สมาชิกกลุ่มได้ร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวันอย่างสนุกสนาน

ด้าน ผศ.คุลยา ศรีโยม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา ในฐานะผู้ดูแลโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) กล่าวว่าความสำเร็จของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงตามแผนการพัฒนากลุ่มอาชีพต่าง ๆ ของชุมชนเกาะแต้ว เพื่อให้ทางกลุ่มสามารถต่อยอดใช้ประโยชน์ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นอยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิกกลุ่ม ความพร้อมต่อการเรียนรู้และพัฒนาสินค้าของกลุ่มให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อส่งเสริมและผลักดันสู่การยกระดับเป็นสินค้า OTOP ต่อไปในอนาคต

นางหวันเย๊าะ แก้วสุวรรณ ประธานกลุ่มไข่เค็มกะทิสดใบเตย กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากมายในการผลิตไข่เค็มกะทิสดให้มีคุณภาพ การควบคุมต้นทุนให้เหมาะสม รวมถึงได้ความรู้ในการพัฒนาไข่เค็มให้ได้ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ของกลุ่ม และทางกลุ่มต้องกลับไปพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนให้มีคุณภาพ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ภายใต้แบรนด์ “ไข่ยิ้ม” ซึ่งสื่อถึงความสุข เพื่อต่อยอดการสร้างรายได้เพิ่มให้กลุ่มต่อไป ผลลัพธ์ที่ได้หลังจัดกิจกรรม คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ไข่เค็มกะทิสดใบเตย มีการฝึกปฏิบัติกรอกข้อมูลเอกสารเพื่อขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และยกระดับสู่สินค้า OTOP