​จับเข่าคุย "นิพัฒน์ อุดมอักษร" เกิด เติบโต สร้างธุรกิจที่หาดใหญ่ ขออาสารับใช้บ้านเกิด (ตอนที่ 1)


9 พ.ย. 2564

หากเอ่ยถึงชื่อ "นิพัฒน์ อุดมอักษร" ชาวหาดใหญ่หลายคนอาจได้ยินชื่อมาบ้างแล้วหรือเพิ่งรู้จักได้ไม่นาน แต่ชีวิตของผู้ชายคนนี้มีความน่าสนใจมาก เขาคือลูกหลานชาวหาดใหญ่ เกิด เติบโต เรียนหนังสือ ใช้ชีวิตอยู่ในหาดใหญ่ตลอดเวลา จึงมีความรู้จัก ความรัก ความผูกพันธ์ และเห็นการเปลี่ยนแปลงของเมืองหาดใหญ่มาตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี


แนะนำตัวตนคนชื่อ นิพัฒน์ อุดมอักษร

ในแวดวงธุรกิจคุณนิพัฒน์ คือผู้บริหารบริษัท เอนกการช่าง จำกัด เขาคือผู้สานต่อธุรกิจครอบครัวที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 จากรุ่นพ่อที่เปิดธุรกิจโรงกลึงอยู่ที่บริเวณใกล้วงเวียนน้ำพุ เยื้องหอนาฬิกา ใจกลางเมืองหาดใหญ่ เขาได้มีส่วนช่วยขยายธุรกิจครอบครัว จากโรงกลึง บริการซ่อมเครื่องมือช่าง เครื่องจักรกลต่างๆ จนสามารถขยับขยายมาเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องจักรกลเกษตร ที่มีฐานลูกค้าทั้งในพื้นที่ภาคใต้ ทั่วประเทศ และต่างประเทศด้วย ปัจจุบันได้ย้ายที่ตั้งบริษัทไปอยู่ที่บริเวณทางเข้านิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ เพื่อให้มีความคล่องตัวทางธุรกิจมากขึ้น

ในด้านชีวิตครอบครัวมีบุตร 3 คน คนที่ 1 บุตรชาย จบทันตแพทย์ ทำงานแล้ว คนที่ 2 บุตรสาว เรียนจบแล้วและทำงานด้านบันเทิง และคนที่ 3 บุตรก็เรียนใกล้จบแล้ว ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จลูกทุกคนเป็นคนดีของสังคมสามารถดูแลตัวเองได้อย่างดี ธุรกิจก็สามารถขับเคลื่อนได้ดีมีการปรับตัวผ่านช่วงเวลาต่างๆ มาได้ มีทีมงานที่เข้มแข็งช่วยดูแลและขับเคลื่อนได้อย่างดี ส่วนตัวของคุณนิพัฒน์ นอกเหนือจากการทำธุรกิจส่วนตัวแล้วก็ยังมีการทำงานสังคมควบคู่มาโดยตลอด ทั้งในนามกลุ่มเพื่อนฝูง ชมรม สมาคม มูลนิธิ ผู้ใหญ่ให้ความไว้วางใจในการทำงานที่หลากหลายและทุกงานที่ได้รับมอบหมายก็จะทำอย่างเต็มกำลังความสามารถมีผลงานเป็นที่ประจักษ์


ตำแหน่งและบทบาททางสังคมที่ได้รับมอบหมาย

ปัจจุบันได้รับตำแหน่งทางสังคมหลายบทบาท อาทิ นายกสมาคมเอสเอ็มอีจังหวัดสงขลา นายกสโมสรไลออนส์หาดใหญ่ รองประธานสมาคมไทย จีน จังหวัดสงขลา รองประธานศูนย์ประสานงานชาวจีนโพ้นทะเลภาคใต้ ฯลฯ ในบทบาทของนายกสมาคมเอสเอ็มอีจังหวัดสงขลา นอกจากการรวมกลุ่มเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสงขลาแล้ว เรายังได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้มีการร่วมกันจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์สนับสนุนแก่โรงพยาบาลต่างๆ สนับสนุนการทำงานของหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ทั้งชุด PPE เจลแอลกอฮอล์ น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นต่างๆ มอบอาหารและถุงยังชีพแก่ผู้ได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤตอย่างต่อเนื่อง มีการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ มีการจัดทำอาหารมอบให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานตามพื้นที่ต่างๆ ด้วย หลังจากวิกฤตโควิดเรามีความตั้งใจที่จะให้ความรู้แก่สมาชิกและผู้สนใจในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเงิน การเริ่มต้นธุรกิจ

ในบทบาทของนายกสโมสรไลออนส์หาดใหญ่ มีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่หลากหลาย มีการมอบตู้น้ำดื่มให้ชาวบ้าน มอบสิ่งของให้หน่วยงานภาครัฐ การแจกแว่นสายตาแก่ผู้สูงอายุ แจกข้าวสาร มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ มีการจัดทำหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ร่วมกับคณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอีกหลายกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง และบทบาทล่าสุดได้รับเลือกให้เป็นประธานชมรม พสบ.ทภ.4 รุ่น 16 ซึ่งเพิ่งผ่านการอบรมมาล่าสุด โดยมีผู้ร่วมอบรมมีทั้งนายทหาร นายอำเภอ ผู้บริหารภาคเอกชน ในบทบาทของรองประธานสมาคมไทย จีน จังหวัดสงขลา และรองประธานศูนย์ประสานงานชาวจีนโพ้นทะเลภาคใต้ เราได้ประสานกับทางการจีนในการดึงนักลงทุนมาจังหวัดสงขลาซึ่งมีมาแล้วหลายธุรกิจ และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายก็มีมาอีกซึ่งจะมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างรายให้กับคนในพื้นที่


เมืองหาดใหญ่ในมุมมอง นิพัฒน์ อุดมอักษร”

หาดใหญ่ในมุมมองของคุณนิพัฒน์ อุดมอักษร ที่สัมผัสมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้มุมมองว่าหาดใหญ่เป็นเมืองการค้า คนหาดใหญ่ค้าขายเก่งไม่ว่าไปอยู่ที่ไหนก็ทำมาหากินได้ หาดใหญ่เป็นเมืองการค้า เป็นศูนย์กลางระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย ประเภทซื้อมาขายไปไม่ใช่แหล่งผลิตสินค้าโดยตรง ศักยภาพหาดใหญ่ยังมีมากหากเป็นไปได้ก็อยากผลักดันให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางการนำสินค้าคุณภาพจากจีนมาขายที่หาดใหญ่ เมืองเราเก่งเรื่องการค้า เรามีเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ระบบคมนาคมขนส่งของเราพร้อมที่สุด ขาดแต่การประสานงานให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมซึ่งต้องช่วยกันผลักดันต่อไป

ในส่วนของการท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ มีเสน่ห์ที่การท่องราตรี เมื่อสถานการณ์ปกติเราควรมีการผ่อนคลายการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวนั่งในร้านได้นานขึ้น ขยายเวลาเปิดร้านให้มากขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดทั้งด้านความปลอดภัย อุบัติเหตุ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวกลางคืนที่หาดใหญ่มันที่สุดแล้ว และอีกส่วนหนึ่งคือการเชื่อมโยงท่องเที่ยวกับพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นทะเล น้ำตก และโครงการ 1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยวของอบจ.สงขลา เราต้องดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยให้เที่ยวหาดใหญ่ให้มากที่สุด มานอนหาดใหญ่แล้วออกไปเที่ยวรอบๆ เมือง ต้องผลักดันให้กลับมาคึกคักเหมือนในอดีต

นี่คือเรื่องราวบางส่วนในด้านเรื่องส่วนตัว ธุรกิจ งานสังคม และมุมมองต่อเมืองหาดใหญ่ ของคุณนิพัฒน์ อุดมอักษร ในตอนต่อไปเราจะพูดคุยถึงบทบาททางการเมืองในตำแหน่งเลขานุการนายกอบจ.สงขลา และในนามพรรคประชาธิปัตย์ รอดติดตามกันได้ในสกู๊ปพิเศษ จับเข่าคุย "นิพัฒน์ อุดมอักษร" เกิด เติบโต ทำธุรกิจที่หาดใหญ่ ขออาสารับใช้บ้านเกิด ตอนที่ 2 ครับ