​พาไปแลแม่หมาเลี้ยงลูกแมว ที่วัดป่าคงคาเลี้ยว รัตภูมิ


11 พ.ย. 2564

หมากับแมวตามปกติที่เราเห็นไม่ค่อยถูกชะตากันแต่ที่วัดป่าคงคาเลี้ยว บ้านควนดินแดง ม.5 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ที่นี่มีแม่หมานอนให้ลูกแมวกินนมเสมือนเป็นลูกของตัวเอง และเวลาเดินไปไหนก็จะมีลูกแมววิ่งตามไม่ห่าง


พระที่วัดแห่งนี้เล่าให้ฟังว่า แม่หมาตัวนี้อยู่ข้างวัดก่อนหน้านี้มีลูก 3 ตัวแต่ตายไป 2 เหลือตัวเดียว เมื่อไม่กี่วันมานี้ชาวบ้านที่ทำบุญเห็นลูกแมว 3 ตัวถูกนำมาทิ้งไว้ที่หน้าวัดตั้งแต่ยังไม่ลืมตาจึงนำมาให้กินนมกินข้าวใกล้ๆ กับที่แม่หมานอนให้นมลูก

อยู่ๆ ก็เห็นลูกแมวไปเดินตามเมื่อแม่หมาให้ลูกกินนม แมวเหล่านี้ก็จะเข้าไปกินด้วยเสมือนเป็นแม่ของตัวเอง โดยที่แม่หมาไม่ได้มีท่าทีดุหรือขัดขืนอะไร ตอนนี้ลูกหมาตัวเดียที่เหลืออยู่แข็งแรงดีและมีชาวบ้านรับไปดูแลแล้ว แม่หมาตัวนี้เลยมีหน้าที่เลี้ยงลูกแมวเพียงอย่างเดียว นับเป็นภาพความน่ารักที่หาดูชมได้ยากเหมือนคำที่ว่า รักของแม่ไม่พรมแดนจริงๆ ครับ

วัดป่าคงคาเลี้ยว เป็นวัดป่าที่ร่มรื่นต้นไม้เยอะก่อนหน้านี้หมาแมวที่ถูกนำมาทิ้งไว้ส่วนมากจะหายหมด ส่วนมากหายตอนกลางคืนคาดว่าน่าจะมีงูขนาดใหญ่จับกินเป็นอาหาร จึงอยากขอวิงวอนว่าอย่านำสัตว์มาปล่อยที่วัดเลยเพราะสัตว์เหล่านี้อาจจะไม่มีชีวิตรอดก็ได้แม้ทางวัดและญาติโยมที่มาทำบุญจะช่วยกันดูแลอย่างดีแล้วก็ตาม

วันนี้ครอบครัวผมจึงอาสานำเจ้าลูกหมา ลูกแมวตัวเมียสีลายมาเลี้ยงดู 1 ตัวเพื่อไม่ให้เป็นภาระของวัด ส่วนตัวผู้สีดำอีก 2 ตัว หากใครอยากรับไปดูแลสามารถเข้าไปที่วัดป่าคงคาเลี้ยวได้ครับ