​ผลกระทบที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเกี่ยวกับการเล่นแต่งหน้าของเด็ก


12 พ.ย. 2564

ผลกระทบที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเกี่ยวกับการเล่นแต่งหน้าของเด็ก

วัยเด็กเป็นช่วงวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นมาก พวกเขามักจะค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ที่พวกเขาไม่รู้อยู่เสมอ เช่น วิธีเปิดกล่องขนม การวาดรูป การดูหนัง หรือการ์ตูนต่าง ๆ เด็กในวัยนี้ยังช่างสังเกตมากอีกด้วย ดังนั้นพวกเขาจึงมักดูสิ่งที่คุณกำลังทำในทุก ๆ วัน แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ลูกของคุณจะสังเกตเห็นสิ่งที่คุณทำทุกวัน เช่น การแต่งหน้า ทำผม หรือแต่งตัว หากคุณมีเครื่องสำอางวางไว้ที่โต๊ะเครื่องแป้งให้พวกเขาได้เห็น แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องอยากเล่นกับมันในสักวันหนึ่ง

คุณอาจเห็นรูปภาพและวิดีโอน่ารัก ๆ มากมายของเด็ก ๆ ที่ใช้เครื่องสำอางของคุณแม่ในโลกออนไลน์ เด็ก ๆ อาจจะเปรอะเปื้อนไปด้วยลิปสติกของคุณ หรือกลิตเตอร์ไปทั่วทั้งตัว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดูน่ารักมาก ๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเครื่องสำอางได้รับความนิยมและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม จึงเป็นเรื่องที่ปลอดภัยสำหรับคุณที่จะให้ลูกของคุณเล่นด้วยหรือไม่ บางคนกังวลว่าเด็กวัยนี้จะลองกินเครื่องสำอางเข้าไปหรือไม่ ในขณะที่คนอื่น ๆ กังวลเรื่องผลกระทบทางจิตใจจากการเริ่มแต่งหน้าตั้งแต่อายุยังน้อย คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่แน่ชัด แต่นี่คือสิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนอนุญาตให้เด็กเล่นแต่งหน้า

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ ก่อนที่จะอนุญาตให้เด็กใช้เครื่องสำอางได้

1. ส่วนผสมในเครื่องสำอาง

การพิจารณาส่วนผสมในการแต่งหน้าของคุณมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่สำหรับลูก ๆ ของคุณเท่านั้น แต่สำหรับตัวคุณเองด้วย เด็กเล็ก ๆ มักจะลองทำ จับ ชิม ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในมือของเขา ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่พวกเขาเรียนรู้และประมวลผลในสิ่งนั้น ๆ สิ่งแรกที่พวกเขาลองทำคือดูว่ากินได้หรือไม่ สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเมื่อเด็กกำลังเล่นกับสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร แต่สามารถกลืนได้ง่าย เช่น รองพื้น หรือลิปสติก ปัจจุบันบริษัทเครื่องสำอางเด็กพยายามใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติล้วน ๆ และปลอดสารพิษ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากเริ่มระมัดระวังเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาใช้และสิ่งที่เข้าไปในร่างกายของตน

อีกแง่มุมที่ต้องคำนึงถึงคือ ส่วนผสมบางอย่างอาจส่งผลต่อผิวของเด็กอย่างไร ทารกบางคนมีผิวแพ้ง่าย แพ้น้ำหอม สารก่อภูมิแพ้ และสารเติมแต่งอื่น ๆ ในการแต่งหน้าอาจทำให้ลูกน้อยของคุณผื่นขึ้นและแดงได้ หลายบริษัทเครื่องสำอางพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ส่วนผสมที่รุนแรงที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว แบรนด์ PUNARA เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างแบรนด์เครื่องสำอางค์เด็กโดยเฉพาะ ที่เน้นส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติเป็นหลัก เช่น สารสกัดจากต้มปาล์มคาร์นูบ้า แคนเดลิลลาแว๊กซ์ วิตามินอี น้ำมันมะกอก เป็นต้น ซึ่งก็จะเน้นที่เครื่อง แต่งหน้า เด็กมากมาย เช่น ครีม กันแดด เด็ก ลิปกลอส ยา ทา เล็บ เด็ก เจลแต่งผม เป็นต้น

2. ความสะอาด

ทุกคนรู้ว่าการทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าบ่อย ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อพูดถึงสิ่งใดก็ตามที่สัมผัสกับส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า แปรงแต่งหน้าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้หากไม่มีการล้างอย่างถูกวิธี หากลูกของคุณเล่นกับแปรงแต่งหน้าที่ยังไม่ได้ล้างนี้ ผิวของลูกอาจเกิดการระคายเคืองหรืออาจติดเชื้อที่ไม่พึงประสงค์ได้ หากต้องการล้างแปรงและอุปกรณ์แต่งหน้าอย่างถูกต้อง เพียงฉีดและเช็ดด้วยน้ำยาล้างเครื่องสำอาง ซึ่งสามารถซื้อได้ที่ร้านค้า ออนไลน์ หรือทำเองก็ได้ การทำเช่นนี้จะช่วยให้อุปกรณ์ของคุณใช้งานได้นานขึ้นด้วย นอกจากนี้คุณยังสามารถสอนลูก ๆ หลังจากที่พวกเขาแต่งหน้าเสร็จแล้วให้ทำความสะอาดแปรงทุกครั้งได้เช่นกัน เป็นการฝึกความรับผิดชอบและสอนวินัยให้กับเด็กไปในตัวด้วย

2. ผลกระทบทางสังคม

หลายคนแต่งหน้าเพราะช่วยให้รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น หากพวกเขามีสิว รอยแผลเป็น หรือตำหนิอื่น ๆ การแต่งหน้าจะช่วยปกปิดสิ่งเหล่านี้ได้ แต่บางคนเชื่อว่าการแต่งหน้าเป็นอุปสรรคที่ส่งผลต่อความมั่นใจของตัวเอง เพราะการแต่งหน้าก็เหมือนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น พ่อแม่ควรระมัดระวังในการสอนลูก ๆ ว่า การแต่งหน้าเป็นเรื่องสนุกและเป็นวิธีที่สร้างสรรค์ และไม่ควรใช้การแต่งหน้าเพื่อปกปิดจุดด้อยของตัวเอง สิ่งสำคัญคือ ต้องระมัดระวังในการโพสต์รูปภาพลูก ๆ ของคุณ นี่อาจเป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวของเด็กได้ ต้องจำไว้ว่ามีคนทั่วอินเทอร์เน็ตที่สามารถใช้ประโยชน์จากรูปภาพของเด็กได้มากมาย คุณอาจไม่รู้เลยว่าคุณอาจโดนขโมยรูปลูกของคุณไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตได้

การแต่งหน้าก็เป็นเหมือนของเล่นเด็กผู้หญิงที่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กในยามว่างร่วมกับพ่อแม่ได้เช่นกัน จริง ๆ แล้วนี่เป็นกิจกรรมที่สนุกสำหรับพ่อแม่ลูกที่จะทำร่วมกัน พวกเขารู้สึกสนุกไปกับการเปิดกล่องที่เต็มไปด้วยของสวย ๆ งาม ๆ มากมาย สำรวจทุกสิ่งที่อยู่ในนั้น ชอบสัมผัสของแปรงแต่งหน้านุ่ม ๆ บนผิวของเขา เด็กบางคนชอบทาเล็บ บางคนชอบลิปสติก บางคนก็ชอบทำผมสวย ๆ เป็นเรื่องสนุกที่จะให้พวกเขาเลือกสีและปล่อยให้พวกเขาลองทำด้วยตัวเอง แต่แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในสายตาของผู้ปกครองด้วย คอยให้คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ และเข้ามาช่วยเหลือเมื่อพวกเขาต้องการคุณ

มีหลายคนที่แนะนำว่า ไม่อนุญาตให้เด็กเล็กเล่นเครื่องสำอาง ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องจริงหากเป็นเครื่องสำอางสำหรับผู้ใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่ใช้เป็นประจำ แนะนำให้เลือกใช้เครื่องสำอางสำหรับเด็กที่เป็นออร์แกนิกโดยเฉพาะจะดีกว่า การปล่อยให้เด็ก ๆ ของคุณลองใช้ดูก็ไม่เสียหาย คุณสามารถสอนพวกเขาเกี่ยวกับสีต่าง ๆ ด้วยอายแชโดว์ และส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น จมูก แก้ม คิ้วตา และริมฝีปากในขณะเล่นแต่งหน้าได้