​จังหวัดสงขลา จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2564


14 พ.ย. 2564

(14 พ.ย. 64) ที่อาคารหอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานในพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2564 โดยมี นางฉลวย พงศ์สุวรรณ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา และส่วนราชการเข้าร่วมในพิธี ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดสีเหลืองเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

สำหรับวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2545 กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงก่อให้เกิด “เทคโนโลยีฝนหลวง” ขึ้นมา เพื่อบรรเทาทุกข์ยากแก่มวลพสกนิกร และมวลมนุษย์ในโลกให้รอดพ้นจากความเดือดร้อนเสียหาย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคม อันเนื่องจากภัยแล้งได้อย่างสัมฤทธิผลเป็นที่ประจักษ์ชัด

โครงการพระราชดำริ "ฝนหลวง" ได้สร้างคุณูปการทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะความมั่นคงด้านน้ำให้แก่ประเทศไทย และด้วยพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงคิดค้นเทคโนโลยีฝนหลวงขึ้น ยังได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งได้มีการจดสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และในอีกหลายประเทศได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการนำเทคนิคและวิธีการทำฝนหลวง ตามตำราฝนหลวงพระราชทานไปปรับใช้แก้ปัญหาความแห้งแล้งในประเทศของตัวเอง ซึ่งถือได้ว่าโครงการพระราชดำริฝนหลวง นับเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากพระอัจฉริยภาพอย่างแท้จริง และเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และคนทั่วโลก

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว วิทยา-จิรพัฒน์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา