รมว.ดิจิทัลฯ ติดตามความสำเร็จโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีในการเฝ้าระวังพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลทิงพระ


20 พ.ย. 2564

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ติดตามความสำเร็จโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีในการเฝ้าระวังพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทยอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา


(19 พ.ย. 64) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เยี่ยมชมการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โครงการส่งเสริมเทคโนโลยีในการเฝ้าระวังพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทยอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ด้วยระบบติดตามเรือประมง (GPS Tracker) โดยมีนายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสทิงพระ นายไพโรจน์ ศรีละมุล นายอำเภอระโนด นายชูศักดิ์ บริสุทธิ์ ประมงอำเภอสทิงพระ นายหม้าด มรรคโช นายกสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทยอำเภอสทิงพระ ผู้แทนชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ความสำเร็จของโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีในการเฝ้าระวังพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทยอำเภอสทิงพระ ในจังหวัดสงขลา ที่ได้ประยุกต์ใช้ระบบติดตามเรือประมง (GPS Tracker) จำนวน 20 ลำ ซึ่งผสมผสานระหว่างจุดพิกัดบอกตำแหน่งด้วยดาวเทียม (GPS) ร่วมกับสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายตามแผนปฏิบัติการสากลว่าด้วยการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม โดยสามารถลดต้นทุนในการทำประมง มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังดูแลทรัพยากร และเพิ่มรายได้เฉลี่ย 20%

นอกจากนี้ ยังสามารถเช็คประวัติการเดินเรือประมงแบบย้อนหลังได้ และระบบติดตามเรือยังมีประโยชน์หลายด้าน เช่น การควบคุมเส้นทางเดินเรือช่วยให้ผู้ควบคุมการเดินเรือทราบข้อมูลของเรือนับแต่ที่เคลื่อนออกจากท่าได้ตลอดเวลา ต่อยอดดัวยการนำข้อมูลการเดินเรือมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดแผนงานและควบคุมการเดินเรือ รวมถึงป้องกันการเดินเรือผิดเส้นทางที่จะส่งผลให้เกิดการสิ้นเปลืองทั้งพลังงานและแรงงานได้อีกด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ณัฐภรณ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา