​จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์น้ำและการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด


24 พ.ย. 2564

จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์น้ำและการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาคใต้ยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม

(24 พ.ย. 64) ที่ ห้องประชุมศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำ และการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยจากอุทกภัย และดินถล่มจังหวัดสงขลา ประจำปี 2564 โดยมี นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นางสาวสุธิดา พฤกษ์อุดม ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับการพยากรณ์อากาศ 7 วัน (24-30 พ.ย. 64) ลักษณะอากาศทั่วไป มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 24-27 พ.ย. 64 ลมมรสุมตะวันตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ฝั่งตะวันออกตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ช่วงวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2564 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้กำลังแรงขึ้น จะมีฝนเพิ่ม โดยมีฝนหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ช่วงวันที่ 24-25 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง , ช่วงวันที่ 26-27 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร , ช่วงวันที่ 28-30 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

.อย่างไรก็ตาม ในห้วงวันที่ 10-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ได้สรุปสถานการณ์การเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ประจำปี 2564 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 5 อำเภอ 13 ตำบล 37 หมู่บ้าน 789 ครัวเรือน 1,808 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 1 หลัง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 15,000 ไร่ ถนน 1 สาย โรงเรียน 2 แห่ง ไม่มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต โดยปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วในทุกอำเภอ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาแนวทางการทำงานของคณะทำงานวิเคราะห์ฯ และชุดปฏิบัติการวิเคราะห์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนัก โดยในส่วนของการประชาสัมพันธ์การแจ้งเตือนภัยประชาชน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาได้ผลิตอินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนัก และติดตามสถานการณ์น้ำในคลองสายหลักอย่างต่อเนื่อง และได้มีการประสานงานกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา และหน่วยงานอื่นๆ โดยเน้นย้ำให้ประชาชนติดตามข่าวสารการเตือนภัยต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ หรือสื่อที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันการตื่นตระหนก รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ระมัดระวังโรคที่มากับฤดูฝน สัตว์มีพิษ และการระวังเด็กจมน้ำอีกด้วย

.

สุธิดา / ข่าว โปรดปราน / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา รายงาน 24 พ.ย. 64