ชาวสงขลาออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบต.อย่างต่อเนื่องไม่หวั่นสายฝนตกเกือบทั้งวัน


28 พ.ย. 2564

ประชาชนชาวจังหวัดสงขลา ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกันอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ผู้พิการ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ


จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวา 08.00-17.00 น. ในวันนี้ (28 พ.ย. 64) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดสงขลา เพื่อตรวจความเรียบร้อยพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

เช่น ที่หน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ณ ศาลาอเนกประสงค์ ม.3 ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นางพะเยีย เจริญเนตรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา นายชัยยุทธ เสาวคนธ์ กำนันตำบลเกาะยอ นายวีระ ศรีสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะยอ ได้นลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง โดยได้เน้นย้ำการจัดการเลือกตั้งแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) รับสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่กระบวนการรับสมัครสมาชิก การหาเสียงของผู้สมัครจนถึงวันที่มีการจัดการเลือกตั้ง

โดยทุกหน่วยเลือกตั้งในวันนี้ มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยมี อสม.เข้ามาดูแลเพิ่มเติม มีจุดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในทุกขั้นตอน และหากพบว่าผู้มาใช้สิทธิมีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จะจัดให้มีคูหาสำหรับออกเสียงพิเศษ เพื่อไม่ให้ใกล้ชิดกับผู้อื่น ทำให้ประชาชนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้มั่นใจปลอดภัยจากโควิด-19

นอกจากนี้ ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวยังมีผู้พิการเดินทางมาออกมาใช้สิทธิกันตั้งแต่ช่วงเช้า เช่น นายอดิเทพ สุวรรณรัตน์ อายุ 37 ปี ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะยอ ซึ่งเป็นผู้พิการทางสมอง แต่สภาพร่างกายมีความพร้อมในการเดินทางออกมาใช้สิทธิ เช่นเดียวกับนายวิจารณ์ ศรีสุวรรณ อายุ 73 ปี เป็นผู้พิการร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ยังออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง โดยตั้งใจเลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมืองเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตน


สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้ง ในช่วงหลังเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยให้คำแนะนำ โดยผู้มีสิทธิจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ ใบแรก เป็นบัตรเลือกตั้งสีแดงเลือกนายก อบต. และอีกหนึ่งใบ เป็นบัตรเลือกตั้งสีน้ำเงินสำหรับเลือกสมาชิกสภา อบต. โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกหนักลงมาเป็นระยะ ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนต่อเนื่อง เรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” มีผลไปจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564

จึงขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้ง เลือกคนดีไปบริหารบ้านเมือง พร้อมขอความร่วมมือตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง เว้นระยะห่าง หรือแม้แต่การนำปากกาส่วนตัวมาใช้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับจังหวัดสงขลา มีองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 92 แห่งรวม 717 เขตเลือกตั้ง 871 หน่วยเลือกตั้ง แบ่งเป็นการเลือกตั้งในตัวอาคาร 851 แห่ง เป็นเต็นท์ 20 แห่ง มีผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 201 คน สมัครสมาชิก 1,659 คน รวมผู้สมัครทั้งสิ้น 1,860 คน และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้ง 16 อำเภอ จำนวนกว่า 441,000 คน โดยตั้งเป้าผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิในครั้งนี้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

หากพบเห็นการทุจริต โทรแจ้งได้ที่สายด่วน กกต. 1444 ตลอด 24 ชั่วโมง

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว โปรดปราน บุญธรรม /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา