​เตือนรัวๆ เฝ้าระวังฝนตกหนักคลื่นลมแรง-แนะพื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ


29 พ.ย. 2564

สถานการณ์อากาศเช้าวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 วันเริ่มต้นทำงานใหม่ที่ยังเต็มไปด้วยเมฆและฝนที่ตกลงมาทั้งคืนหนักสลับเบา โดยการเดินทางสัญจรในหลายพื้นที่กลับสู่ภาวะเกือบปกติ บริเวณห้าแยกน้ำกระจายน้ำแห้งแล้ว ถนนกาญจนณิชย์ หาดใหญ่-สงขลาสายเก่ามีน้ำท่วมขังเล็กน้อยแต่ยังสัญจรได้ อย่างไรก็ตามในวันนี้คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศกันอย่างใกล้ชิด


โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 3 (48/2564) เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2564)"

หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง เคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างในวันนี้ (29 พ.ย.64) ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2564 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประจำวันนี้ยังคงเตือนภัยฝนตกหนักถึงหนักมากและให้ระวังอันตรายจากปริมาณฝนสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากได้ โดยพื้นที่จังหวัดสงขลา ปริมาณฝนสะสมหนักมาก (สีม่วง) ที่อำเภอเมือง มีถึง 224.3 มม.และยังพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ นาหม่อม บางกล่ำ รัตภูมิ ควนเนียง สิงหนคร สทิงพระ ส่วนพื้นที่อื่นมีฝนตกหนัก (สีแดง)

อย่าลืม เตรียมความพร้อมด้านการขนย้ายสิ่งของสำหรับท่านที่อยู่พื้นที่เสียงน้ำท่วม การเตรียมอาหารสำรองที่จำเป็น เตรียมเทียนไข ชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมเผื่อเกิดไฟดับ หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อท้องถิ่นในพื้นที่ที่ท่านอาศัยเป็นลำดับแรกได้เลยครับ