รองผู้ว่าฯ ประชุมติดตามความคืบหน้าก่อสร้างศูนย์คมนาคมรอบรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา


1 ธ.ค. 2564

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด พร้อมติดตามโครงการศูนย์คมนาคมขนส่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา

(1 ธ.ค. 64) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดสงขลา พร้อมติดตามโครงการศูนย์คมนาคมขนส่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา เพื่อรับทราบการรายงานข้อมูลสนับสนุนการจัดให้มีสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอสะเดา อาทิ สถิติการเดินทางเข้า-ออก ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา, ปริมาณผู้โดยสารในส่วนการให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร, ยานพาหนะที่จะเข้ามาใช้บริการโครงการ, ปริมาณผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการโครงการ และการคาดการณ์การขยายตัวของกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเข้าใช้บริการในอนาคต โดยมีนายวสันต์ ยี่ตัน ขนส่งจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ประเทศไทยมีการค้าข้ามแดนผ่านด่านศุลกากรที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 34 แห่งทั่วประเทศ โดยด่านศุลกากรที่มีมูลค่าการค้าชายแดนมากกว่า 1,000 ล้านบาท/ปี ล้วนตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะด่านสะเดาเป็นการค้าทางบกที่มีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกสูงที่สุดของประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอันเกิดจากการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา จึงได้ดำเนินการโครงการศูนย์คมนาคมขนส่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา โดยก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารและศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาคเสริมสร้างให้เกิดการจ้างงานการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวของภูมิภาคในพื้นที่ระดับจังหวัดและเมืองชายแดน

ซึ่งผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ จะทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นจากการอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐาน, เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางของนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ, เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางและจุดบริการนักท่องเที่ยว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกทั้งสามารถใช้เป็นจุดพักรถสำหรับผู้ที่เกิดทางเป็นระยะทางไกล ทำให้ลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุการความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ เกิดการพัฒนาเชิงพื้นที่ในบริเวณรอบๆ รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจบริเวณรอบๆพื้นที่โครงการและสามารถจัดระเบียบรถสาธารณะในเขตอำเภอสะเดาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา