​ม.อ. หารือ บริษัท พรีเมี่ยม เอ็นเนอร์ยี่ จับมือร่วมวิจัยพัฒนานวัตกรรมเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์


2 ธ.ค. 2564


เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ บริษัท พรีเมี่ยม เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดการประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินงาน และลงนามในบันทึกข้อตกลง สร้างความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาผลงาน/นวัตกรรมเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดย รองศาสตราจารย์ นพ.สุนทร วงษ์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม และ นายชาญยุทธ ถนอมเวช กรรมการผู้รับมอบอำนาจ บริษัท พรีเมี่ยม เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมลงนาม โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ คำรณ พิทักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ดร.มนต์ชัย รุ้งทองผ่องอำไพ ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มุ่งเน้นให้ทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมกันนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีอยู่ หรือสร้างขึ้นใหม่ มาบริหารจัดการสิทธิ พัฒนารูปแบบ และร่วมมือกันกำหนดแนวทางการนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยมหาวิทยาลัยมอบหมายให้แผนงานการให้บริการเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์แบบเบ็ดเสร็จ (The Platform Supplies Unique Innovation For Transformation : P-SUIT) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม พร้อมทั้งสนับสนุนฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการด้านพลังงานในพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร และการเข้าถึงทุนสนับสนุนของภาครัฐ โดยการให้คำปรึกษา อำนวยความสะดวกในการใช้สาธารณูปโภค เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ

รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวภายหลังการลงนามว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการร่วมผลักดันให้เกิดการบริหารจัดการและการสร้างนวัตกรรมทั้งด้านการเกษตร อุตสาหกรรมร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัย กับภาคเอกชน เพื่อการใช้ประโยชน์ได้จริงและทำให้เกิดคุณค่าต่อผู้ประกอบการ เกษตรกร ประชาชนทั่วไปและประเทศชาติ