​จังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด


15 ธ.ค. 2564

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2564 เพื่อขับเคลื่อนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในจังหวัด

(14 ธ.ค.64) ที่ ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2564 โดยมีนางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายเสฐียรพงษ์ แก้วเพชร ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด พร้อมด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมฯ

โดยในที่ประชุมมีการรายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ปี 2564 ซึ่งทางจังหวัดสงขลาได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการดังกล่าว และได้รับการสนับสนุน จำนวน 74 โครงการ งบประมาณทั้งสิ้น 347,709,600 บาท ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 4 โครงการ เบิกจ่ายแล้วทั้งสิ้น 5,102,772 บาท กรอบวงเงินการจัดสรรโครงการฯ เป็นวงเงิน 153,634,586 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมโครงการ

ด้านกรอบนโยบายการขับเคลื่อนแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ โดยจังหวัดเลือกพื้นที่เป้าหมายและพื้นที่ปฏิบัติที่เหมาะสมกับสภาพปัญหา สภาพภูมิสังคม รวมถึงความพร้อมของพื้นที่ในการดำเนินงานได้ทันที โดยใช้กลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด นอกจากนี้ในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาข้อมูลพื้นที่เป้าหมายและพื้นที่ปฏิบัติการขับเคลื่อนแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ซึ่งมีหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานเอกชน/ประชาชน และองค์กรศาสนา ได้แจ้งพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 95 แห่ง ประกอบด้วย พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ จำนวน 19 แห่ง, พื้นที่เศรษฐกิจศูนย์กลางการค้า การลงทุนและการค้าชายแดน ศูนย์กลางคมนาคมขนส่ง ศูนย์กลางการศึกษา จำนวน 15 แห่ง, พื้นที่การพัฒนาด้านเกษตรอื่นๆ จำนวน 15 แห่ง และพื้นที่เฝ้าระวังด้านความมั่นคง ทั้งนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ได้มีมติเห็นชอบ ในพื้นที่ทั้งหมด


ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา