​"ดร.หมิง" ย้ำการเดินหน้านิคมฯจะนะ ทุกขั้นตอนต้องทำตามกระบวนการ


15 ธ.ค. 2564

ดร.หมิง ไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่ากระบวนการสำคัญที่สุดต้องเริ่มต้นด้วยความจริงใจไม่รีบร้อน ทำตามกระบวนการทุกอย่างเน้นในเวทีเจรจาให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจร่วมกันก่อนเดินหน้าโครงการ

ดร.ไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล หรือดร.หมิง กรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีบทบาทสำคัญในหลายองค์กรภาคเอกชนจังหวัดสงขลา ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา (ให้สัมภาษณ์ก่อนมีข่าวให้ชะลอโครงการฯเพื่อทำSEA ก่อน ในวันที่ 14 ธ.ค.64) โดยเน้นย้ำว่าการดำเนินโครงการทุกโครงการต้องเริ่มต้นด้วยความจริงใจ และต้องไม่ข้ามกระบวนการ SEA หรือการประเมินสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ แม้ไม่มีข้อบังคับในทางกฎหมายแต่เป็นการแสดงออกถึงความจริงใจของฝ่ายรัฐที่มีต่อประชาชนในพื้นที่

ฝ่ายดำเนินโครงการทั้งรัฐบาล ศอ.บต.และ TPIPP ต้องทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายให้เรียบร้อยก่อนการดำเนินโครงการ ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอไปแล้วว่าต้องมีการตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นอย่างจริงใจ แต่เมื่อมีการข้ามกระบวนการ SEA และการเจรจาผลลัพท์จึงออกมาแบบนี้ การทำ SEA ไม่มีบังคับเป็นกฎหมายแต่ในเมื่อมวลชนเขาไม่ยอมการดำเนินโครงการก็เกิดขึ้นไม่ได้ โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ต้องทำให้ประชาชนเห็นด้วยเกือบ 100% ถ้าเห็นด้วยเพียง80% ยังทำไม่ได้เพราะกลุ่มที่คัดค้านเขาไม่มีทางยอม

ส่วนตัวไม่ได้อยู่ฝ่ายสนับสนุนหรือคัดค้านโครงการเพียงแต่อยากให้ฝ่ายดำเนินโครงการตอบโจทย์ข้อกังวลของฝ่ายคัดค้านให้ได้ สิ่งที่เขากังวลคือเรื่องเกี่ยวกับปิโตรเคมี มีแค่คำพูดแค่เอกสารว่าไม่มีแล้วมีหลักประกันอะไรให้เขามั่นใจต้องเอามาแสดงให้ได้ ผมในฐานะคนสงขลาก็อยากเห็นการพัฒนาแต่ต้องเกิดขึ้นภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย การให้ความมั่นใจกับชาวบ้านคุณต้องแสดงให้เห็นตั้งแต่ก่อนเริ่มดำเนินโครงการ จะช่วยชาวประมงพื้นบ้านอย่างไร กลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบคุณจะช่วยอะไร วันนี้ต้องให้เขาได้แล้ว ไม่ใช่ค่อยทำตอนที่โครงการผ่านแล้ว เพราะแบบนี้ความไว้ใจมันก็ไม่เกิดไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมให้ชาวบ้านเห็นเลย

การแสดงความจริงใจไม่มีเป็นข้อกฎหมายแต่คุณเป็นนักลงทุนเข้ามาซื้อที่ดินเป็นหมื่นไร่ ถ้าจะทำต่ออีกนิดเพื่อแสดงให้ชาวบ้านเห็น มีโครงการสร้างอาชีพ มีการช่วยเหลือด้านประมงอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนใต้คือการแสดงความจริงใจที่แสดงออกด้วยการกระทำ แล้วการขับเคลื่อนโครงการจะทำได้ง่ายขึ้น ท้ายที่สุดแล้วโครงการจะเกิดหรือไม่เกิด สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีความจริงใจและไม่ข้ามกระบวนการ