​ม.อ.สร้างมิติใหม่ดึงรถตุ๊กตุ๊กเป็นไกด์นำเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองหาดใหญ่


16 ธ.ค. 2564

"Eat Pray Love @หาดใหญ่" ม.อ.หาดใหญ่ ดึงผู้ประกอบการรถโดยสารขนาดเล็กมาติดอาวุธร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ฝึกเป็นไกด์นำเที่ยว ถ่ายภาพสวยๆ ไว้อวดนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเปิดเมืองฟื้นหาดใหญ่ด้วยการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม


โครงการวิจัย Eat Pray Love @หาดใหญ่ ศึกษาค้นหาวัฒนธรรม อาหารการกิน มนต์เสน่ห์เมืองหาดใหญ่ เพื่อนำมาเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเริ่มต้นนำร่วมกับชุมชนเพื่อร่วมกันค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร วัฒนธรรมในพื้นที่ชุมชนเขตเมืองหาดใหญ่ โดยมี ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ที่ร่วมลงพื้นที่เป็นแม่งานในทุกกิจกรรม ดร.สิริวิท อิสโร หัวหน้าโครงการ พร้อมด้วยคณะอาจารย์ที่ร่วมกันทำงานอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดแม้มีช่วงโควิด-19 มาคั่นเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง

และล่าสุดก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ทางโครงการวิจัย Eat Pray Love @ หาดใหญ่ ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะในการร่วมขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองหาดใหญ่ โดยกิจกรรมมีทั้งผู้ประกอบการขับรถตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถแท็กซี่ที่ให้บริการในพื้นที่หาดใหญ่ เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 32 คน พร้อมกับกลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นรุ่นใหม่ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอีก 5 คน โดยขยายกระบอกเสียงกิจกรรมโดยสื่อมวลชนท้องถิ่นอีก 5 สื่อ

กิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นให้ผู้ขับรถโดยสารมีทักษะสำคัญที่ใช้ในการประกอบอาชีพ ประกอบด้วย ทักษะการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย อ.ณัฐกานต์ รัตนพันธุ์ การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว โดย ดร.สิริวิท อิสโร และ อ.ดวงธิดา พัฒโน เทคนิคการถ่ายภาพจากมือถือ โดยคุณณรงค์ศักดิ์ สุริยาวรกุล หรือคุณเอก ร้อยลี้ (ช่างภาพอิสระชาวหาดใหญ่ เจ้าของรางวัลในระดับชาติหลายรางวัล) และการทำ Content Social Media นำเสนออย่างไรให้ปัง ให้โดน โดย ผศ.ดร.ธีรศักดิ์ จินดาบถ หรือ อ.เกมส์ เจ้าพ่อการตลาดออนไลน์

และกิจกรรมลงพื้นที่จริงเพื่อเรียนรู้รากเหง้าวัฒนธรรมเชิงลึกในแบบพหุวัฒนธรรมของเมืองหาดใหญ่ เริ่มที่การถ่ายภาพร่วมกัน ณ สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่อันเก่าแก่ และเป็นที่มาของเมืองหาดใหญ่ นั่งรถตุ๊กตุ๊กไปรับประทานอาหารว่าง ภายใต้อาคารสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีสที่เหลืออยู่หนึ่งเดียวในหาดใหญ่ที่ร้านหาดใหญ่ติ่มซำ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 หรือสาย 1 ที่ร้านแห่งนี้มีการตกแต่งร้านได้อย่างสวยงาม อนุรักษ์ความเป็นหาดใหญ่ทั้งของใช้ และภาพถ่ายภายในร้านที่สะท้อนเรื่องราวบอกเล่าความเป็นหาดใหญ่มาตั้งแต่อดีต

จากนั้นชื่นชมพระทองคำ ในอุโบสถลอยฟ้า และเจ้าแม่กวนอิมพันมือไม้กฤษณาที่มีกลิ่นหอม พร้อมรับพรที่เป็นมงคลจากวัดถาวรวราราม เป็นวัดราษฎร์ในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานสังกัดคณะสงฆ์อนัมนิกาย หรือวัดญวน หนึ่งเดียวในหาดใหญ่ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2497 ทางวัดมีสิ่งอำนวยความสะดวกและลิฟท์บริการสำหรับผู้สูงอายุด้วย

จากนั้นมารับรู้ประวัติศาสตร์เจ้าแม่ทับทิม ที่เป็นแม่ย่านางแห่งท้องทะเลในการนำพาชาวจีนไหหลำมาสู่เมืองหาดใหญ่ และรับฟังประวัติศาสตร์การก่อตั้งสมาคมไหหลำแห่งภาคใต้ ซึ่งสถานที่แห่งนี้อยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาสักการะขอพรได้อย่างสะดวกสบาย พักเที่ยงด้วยการรับประทานอาหารกลางวันรสเด็ดและเป็นสัญลักษณ์หาดใหญ่ คือ "ไก่ทอดหาดใหญ่" ที่ร้านไก่ทอดเดชา เจ้าดั้งเดิมเก่าแก่ของหาดใหญ่

กิจกรรมภาคบ่ายชมการเชิดสิงโต และไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง มูลนิธิองค์กรการกุศลขนาดใหญ่ของภาคใต้ ปิดท้ายอย่างประทับใจด้วยอาหารว่างประกอบด้วยจาปาตี ซุปถั่ว และอาหารหลากหลาย พร้อมรับฟังประวัติศาสตร์การเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวปากีสถานที่มัสยิดปากีสถาน หนึ่งเดียวของหาดใหญ่

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่และเป็นครั้งแรกของเมืองหาดใหญ่ ที่นำผู้ประกอบการถโดยสารขนาดเล็กซึ่งเป็นหน้าด่านที่พบปะพูดคุยกับนักท่องเที่ยวผู้ที่เดินทางมาเยือนหาดใหญ่ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้รับรู้ว่าในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายและสามารถนำมาสร้างเป็นจุดขาย Eat Pray Love @หาดใหญ่ ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป