​เกิดเหตุพายุพัดถล่มในพื้นที่ต.วัดจันทร์ สทิงพระ บ้านเรือนหลังคาปลิวมากกว่า 10 หลัง ฟาร์มเลี้ยงโคขุนพังทั้งหลัง


17 ธ.ค. 2564

เกิดเหตุพายุพัดถล่มในพื้นที่ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ฟาร์มเลี้ยงโคขุนพังลงมาทั้งหลัง บ้านเรือนชาวบ้านหลังคาปลิวมากกว่า 10 หลัง ขณะที่ ปภ.สงขลา รุดลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วน


(17 ธ.ค.64) ได้เกิดเหตุพายุพัดกระหน่ำในพื้นที่หมู 1 บ้านหัวยาง ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงตี 5 ใกล้รุ่งของวันนี้ ทำให้มีบ้านเรือนและโรงเรือนเสียหายหลายหลัง ที่หนักสุด คือ ที่ฟาร์มเลี้ยงโคขุนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มโคแสงจันทร์ โคทองฟาร์ม โรงเรือนฟาร์มเลี้ยงโคขุนซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็กได้พังถล่มลงมาทั้งหลัง ซึ่งมีโคขุนอยู่ในฟาร์ม 30 ตัวแม่วัวอีก 80 ตัว แต่โชคดีที่วัวไม่ได้เป็นอะไร เสียหายเฉพาะโครงสร้างฟาร์มและหลังคาที่พังถล่มลงมาและเครื่องไม้เครื่องมือในฟาร์มเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่บ้านหัวยางถูกลมพัดหลังคาเปิดอีกประมาณ 10 หลัง หรืออาจจะมากกว่านั้นเพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ บางหลังพายุหลังคาหายไปทั้งหลัง บางหลังกระเบื้องปลิว แต่ยังไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บ

นายจงรัตน์ ทองสุวรรณ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มโคแสงจันทร์ โคทองฟาร์ม เล่าว่า ฟาร์มเลี้ยงโคขุนถูกพายุพัดทำให้พังลงมาทั้งหลัง ค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

ด้าน นายณัฏฐ์กิจ ทองเมือง ว่าที่นายก อบต.วัดจันทร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของพื้นที่ ต.วัดจันทร์ ที่ถูกพายุพัดถล่มในครั้งนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่บ้านหัวยาง หมู่ 1 เป็นส่วนใหญ่ มีบ้านเสียหายหนักกว่า 10 หลัง รวมทั้งกลุ่มโคแสงจันทร์ที่เสียหายหนักที่สุด ซึ่งมูลค่าความเสียหาย รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ขณะที่ ปภ.สงขลา รุดลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยด่วนแล้ว

.สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ จ.สงขลา ขณะนี้มีฝนตกสะสมต่อเนื่องมา 2 วันแล้ว โดยเฉพาะวันนี้อากาศปิด ฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อคืน ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศเตือน ช่วงวันที่ 17-18 ธันวาคมนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างมีฝนหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะ จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสนครศรีธรรมราช และพัทลุงให้ระน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิดที่ www.songkhla.tmd.go.th

สุธิดา พฤกษ์อุดม // สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา รายงาน