มหกรรมแสดงสินค้า U2T พร้อมต่อยอดสินค้าจากตำบลสู่ตลาดสากล


20 ธ.ค. 2564

งาน “มหกรรมจัดแสดงสินค้าภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย U2T )” โดยความร่วมมือของ ม.อ. และ อ.ว. เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 17-19 ธ.ค. ณ ลานหน้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ จัดมาครบทั้งสินค้าของดีจากทุกตำบล ความรู้ และความบันเทิง ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างต่อเนื่องทุกวัน


(19 ธ.ค.64) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน “มหกรรมจัดแสดงสินค้าภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)” ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดขึ้นภายใต้โครงการ “ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ” (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย : U2T) ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยตลอดทั้งวันจัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมแสดงสินค้าประจำตำบล กิจกรรมประชาสัมพันธ์บูธร้านค้ากว่า 40 บูธ เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่าย มีการเปิดเวทีพูดคุย และถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ระหว่างมหาวิทยาลัยเครือข่ายภาคใต้ตอนล่าง โดย ดร.นิชากรณ์ พันธ์คง มหาวิทยาลัยทักษิณ , ผศ.นูรีดา จะปะกียา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ซอและ เกปัน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และ ดร.มนทกานต์ พิมเสน มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

โดยได้ร่วมพูดคุยถอดบทเรียนเพื่อแลกเปลี่ยน และสะท้อนผลจากการดำเนินงานโครงการฯ ตลอดระยะเวลา1 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แต่ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนในแต่ละพื้นที่ ก่อให้เกิดการจ้างงานพัฒนาอาชีพสร้างความเข้มแข็งสู่ชุมชน หลายพื้นที่เพิ่งค้นพบศักยภาพตัวเองทั้งที่มีอยู่นานแล้วไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือผลตภัณฑ์ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ และได้จัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชนเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

จากการไปร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 3 วัน ได้ร่วมอุดหนุนสินค้า ร่วมพูดคุยกับผู้ที่ทำงานในพื้นที่ตำบลต่างๆ ส่วนใหญ่บอกว่าผลิตภัณฑ์จากตำบลที่นำมาจัดจำหน่ายในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างดี สินค้าหลายอย่างขายหมดตั้งแต่ยังไม่จบงาน และสินค้าชุมชนหลายแห่งได้รับการต่อยอดจากหน่วยงานในพื้นที่เพื่อยกระดับให้มีมาตรฐาน ขยายตลาดให้กว้างขึ้น นอกจากนั้นในแต่ละตำบลได้ได้เพิ่มมูลค่าด้วยการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ยกระดับคุณภาพชีวิตสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ของตัวเองอย่างยั่งยืนอีกด้วย