​กลุ่มผ้าทอบ้านล่องมุด เทพา สืบสานลวดลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”


24 ธ.ค. 2564

กลุ่มผ้าทอบ้านล่องมุด อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สืบสานลวดลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และคงความเป็นเอกลักษณ์ผ้าทอประจำถิ่นด้วยลวดลายและสีสันที่สวยงาม


นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแบบลายผ้าแก่ช่างทอผ้าในนามผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ด้วยพระดำริในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาหัตถกรรมไทยให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืน โดยกลุ่มผ้าทอบ้านล่องมุด อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ได้น้อมนำเอาแนวพระดำริ ในการสืบสานลวดลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” มาผสมผสานกับลายท้องถิ่น

นางสาวพรทิพย์ แปะซิ่ว ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านล่องมุด กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ ได้พระราชทานผ้าลายขอ เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา จากนั้นตนได้เดินทางเข้ารับลายผ้าจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และเมื่อนำกลับมาก็ประสบปัญหาในเรื่องของการคัดลายผ้า เนื่องจากทางกลุ่มไม่มีความสามารถในการคัดลาย จึงได้ปรึกษากับทางวิทยาลัยชุมชนสงขลาเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยทางวิทยาลัยชุมชนสงขลาได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อจัดหาอาจารย์เข้ามาเก็บลายผ้าและคัดลายผ้า โดยใช้ระยะเวลาสองเดือนจึงได้ลายผ้าดังกล่าว จากนั้นวิทยาลัยชุมชนสงขลาได้เข้ามาส่งเสริมให้ทางกลุ่มได้เรียนรู้การคัดลาย การทอลายผ้า ทั้งนี้เพื่อสืบสาน ต่อยอดให้กับผ้าลายขอของกลุ่มต่อไป

สำหรับความโดดเด่นของผ้าทอบ้านล่องมุด คือการใช้เส้นใยที่ย้อมจากพืช เช่น เปลือกไม้จากต้นยางพารา ลูกหมากสด และใบหูกวาง ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิต ปลอดภัยจากสารเคมี เนื้อผ้ามีเงาวาวแววสวยงาม สีไม่ตก และสวมใส่สบาย ในขณะที่ลวดลายผ้าทอบ้านล่องมุด มีเอกลักษณ์ประจำถิ่นไม่เหมือนที่อื่น นั้นคือ มีการสอดแทรกเส้นด้าย 3 สี ประกอบด้วย สีเหลือง สีม่วง ซึ่งหมายถึงสีประจำพระองค์ในรัชกาลที่ 9 รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสีเขียว หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของชุมชนบ้านล่องมุด

นางสาวพรทิพย์ แปะซิ่ว ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านล่องมุด กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์ที่จะดำเนินต่อไป นอกจากการทอเป็นพื้นผ้าลายขอแล้ว ทางกลุ่มได้ต่อยอดสินค้า โดยการนำผ้าลายขอมาแปรรูปเป็นกระเป๋าสะพาย และต่อไปจะพัฒนาเป็นสมุดโน้ต ที่ใส่นามบัตร หรือจัดเป็นชุดของขวัญ

จากฝีมือการทอที่มีความประณีต เอาใจใส่ในทุกรายละเอียด ผ้าล่องมุดจึงมีคุณภาพดี และสวยงาม ทำให้มีลูกค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดสั่งจองซื้อเป็นจำนวนมาก นำมาซึ่งการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มเฉลี่ยเดือนละ 5,000-10,000 บาท และยังสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดสงขลาอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้า ของกลุ่มผ้าทอบ้านล่องมุด ได้ผ่านช่องทาง Facebook : ผ้าทอบ้านล่องมุด หรือติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 087-6301683 และ 098-6962609 โดยผ้าทอลายขอจะจำหน่ายในราคาหลาละ 700 บาท และกระเป๋าสะพาย ราคา 3,500 บาท

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ณัฐภรณ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา