ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสงขลา นัดส่งท้ายปีติดตามปัญหาโควิด-อุบัติเหตุปีใหม่


27 ธ.ค. 2564

จังหวัดสงขลา ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ประจำเดือนธันวาคม 2564 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัด ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19

(27 ธ.ค. 64) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัด ประจำเดือนธันวาคม 2564 โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา และนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการสังกัดบริหารราชการส่วนภูมิภาค ส่วนราชการผู้แทนกระทรวง นายอำเภอ หน่วยกำลังในพื้นที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ณ ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา และผ่านระบบ WebEx Meeting เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบเดือนที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19


โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์มีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 53 ราย โดยพบมากในพื้นที่ชุมชนและโรงงาน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 66,715 ราย และเสียชีวิตวันนี้ 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 302 ราย ขณะที่การบริหารจัดการเตียงในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา มีจำนวนเตียงทั้งสิ้น 20,194 เตียง ซึ่งมีผู้ครองเตียง จำนวน 1,579 เตียง และมีเตียงว่าง 18,615 เตียง

ส่วนสถานการณ์น้ำในจังหวัดสงขลา ปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองสะเดา อ่างเก็บน้ำคลองหลา อ่างเก็บน้ำคลองจำไหร และปริมาณน้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และด้านการพยากรณ์อากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก พบว่ามีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

สำหรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 17 ถึง 21 ธันวาคม 2564 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก จำนวน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสทิงพระ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 20 ครัวเรือน 100 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วนจำนวน 20 หลัง และโรงเรือนเลี้ยงโคจำนวน 1 แห่ง, อำเภอเทพา ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 45 ครัวเรือน 132 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 45 หลัง และอำเภอสะบ้าย้อย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 30 ครัวเรือน 120 คน อพยพ 13 ครัวเรือน 37 คน ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติทั้ง 3 อำเภอ และราษฎรที่อพยพชั่วคราวได้กลับสู่บ้านเรือนทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ มีการรายงานผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ. 2565 ที่ได้เน้นหนัก 5 มาตรการสำคัญในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ การบริหารจัดการ ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการติดตามรับทราบกิจกรรมสำคัญประจำเดือนมกราคม 2565 อาทิ การรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 18 มกราคม 2565, การจัดงานวันรัฐพิธีวันพ่อคุณรามคำแหงมหาราชประจำปี 2565 และ BCG Economy Model ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยก้าวไกลสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา