​ยังสิงห์หาดใหญ่ จับมืออ็อกซ์ฟอร์ด ปั้นเด็กแดนใต้สู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพที่อังกฤษ


30 ธ.ค. 2564

ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ทีมฟุตบอลในไทยลีก3 แดนสะตอ จัดโปรเจกต์ใหญ่จับมือสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ทีมฟุตบอลคนไทยในประเทศอังกฤษ ร่วมสานฝันเยาวชนชายแดนใต้ในการคัดเลอกไปเก็บตัวฝึกซ้อมพร้อมชมฟุตบอลนัดสำคัญในรายการพรีเมียร์ลีก และยูฟ่าแชมป์เปียนลีก


(30 ธ.ค. 64) ณ ห้องประชุมวิจารณ์ พานิช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา : สโมสรฟุตบอล ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด และสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความร่วมมือ ด้านการพัฒนาเยาวชนไทยจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่การเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอก สุรเชษฐ์ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา และประธาน(กิตติมศักดิ์) สโมสรฟุตบอล ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด , คุณสัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด และคุณฌาณุวัฒน์ ตัณฑุลเวสส ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด เป็นผู้ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ในฐานะประธาน(กิตติมศักดิ์) สโมสรฟุตบอล ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ได้เล่าถึงที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ หากจะกล่าวถึงที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้ คงต้องย้อนไปที่จุดเริ่มต้นของสโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ซึ่งก่อตั้งสโมสรมาตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2560 (2017) ในชื่อ “สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ ยูไนเต็ด” เพื่อให้การส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนานักเรียนในโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้” สู่ความเป็นเลิศด้านกีฬา และด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของฝ่ายบริหารสโมสร ท าให้สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ ยูไนเต็ด เติบโตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนได้ควบรวมกับ “สโมสรฟุตบอลหาดใหญ่ ซิตี้” เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา และกลายมาเป็น “สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด”

จากทีมในระดับ Thailand Amateur League (ลีกฟุตบอลระดับสมัครเล่นของประเทศไทย) สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ได้ก้าวมาสู่การส่งทีมลงแข่งขันในระดับ Thai league 3 โซนภาคใต้ ในฤดูกาล 2021/2022 เป็นฤดูกาลแรกของสโมสร แม้ว่าจะต้องแข่งขันกับคู่แข่งร่วมลีกที่มีความพร้อม มีประสบการณ์ และมีงบประมาณในการทำทีมที่มากกว่า แต่สิ่งหนึ่งที่สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ยังคงยึดมั่นมาโดยตลอด คือการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและให้โอกาสเยาวชนในพื้นที่ โดยเฉพาะบรรดาเยาวชนจากโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้” ซึ่งนั่นทำให้ทางสโมสรฯ ตัดสินใจส่งรายชื่อผู้เล่นที่เป็นเด็กเยาวชนจากโครงการสานฝันฯ ลงทำการแข่งขันมากถึง 11 คนในฤดูกาลนี้

แต่ความตั้งใจของเราไม่ได้อยู่เพียงแค่นั้น เพราะการให้โอกาสเยาวชนที่มีความสามารถเหล่านี้ได้เซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับทางสโมสรยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้นในการผลักดันคนรุ่นใหม่เหล่านี้ให้ได้เปล่งประกายในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพจริง จึงมีความคิดว่าเราน่าจะสนับสนุนพวกเค้าได้มากกว่านี้ จึงเริ่มมองหาสโมสรฟุตบอลในอังกฤษ ที่มีคนไทยเป็นประธานสโมสร จนนำไปสู่การที่เราได้ติดต่อประสานงานและพูดคุยกับคุณเสือ สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เกี่ยวกับโครงการที่จะช่วยพัฒนาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เหล่านี้ จนเกิดเป็นความร่วมมือในครั้งนี้ขึ้น

ทางด้านคุณเสือ สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ โดยส่วนตัวรู้สึกยินดี ที่ตนเองสามารถมีส่วนในการให้โอกาสกับเยาวชนจากไทย โดยเฉพาะเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้พวกเค้าได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์จริง ว่าระบบแบบมืออาชีพนั้น มันมีความเข้มงวด มีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ในทุกกระบวนการ นับแต่เรื่องการฝึกซ้อม ไปจนถึงกฎระเบียบมากมายที่ต้องทำในระหว่างการใช้ชีวิตในฐานะนักเตะฝึกหัดของสโมสร รวมถึงเยาวชนเหล่านี้ยังจะได้ทำการแข่งขันกระชับมิตรกับทีมเยาวชนต่างๆ ในอังกฤษ ที่เราจะคัดเลือกมาให้ เพื่อให้ทุกคนได้แสดงความสามารถ แสดงศักยภาพออกมา

แม้ว่าการไปร่วมฝึกซ้อม ตามโปรแกรมของทางสโมสรอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ในครั้งนี้ จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่เพียง 2 เดือน แต่ผมเชื่อว่าสิ่งต่างๆ ที่เยาวชนไทยกลุ่มนี้ได้มีโอกาสไปสัมผัสด้วยตนเอง จะทำให้เค้าเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองทั้งในแง่ของทักษะความสามารถ และในแง่ของความมีระเบียบวินัยต่อตนเองในการจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ได้มาตรฐานระดับสากล เรียนรู้การเป็นนักฟุตบอลอาชีพควรต้องมีจะเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเค้าอยากจะพัฒนาตนเองให้ไปได้ไกลขึ้น และสิ่งเหล่านี้แหละ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ ให้กับคนรอบข้าง ให้กับเด็กรุ่นหลังๆต่อไป และอย่างน้อยเด็กเหล่านี้ ก็จะเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไปให้กับเยาวชนไทยรุ่นใหม่ๆในอนาคต ”

ในส่วนของการคัดเลือกเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีความสามารถไปร่วมฝึกซ้อมกับทางสโมสรฟุตบอล อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ในครั้งนี้ จะตรงกับช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2565 เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ทางคุณฌาณุวัฒน์ ตัณฑุลเวสส ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับการคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ เราได้ทำการคัดเลือกจากนักกีฬาฟุตบอลโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 12 โรงเรียน ที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “ ฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝันรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งที่ 1 ปี 2564 ” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน – 30 ธันวาคม 2564 โดยมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก จากผลงานและความสามารถที่เยาวชนเหล่านี้ได้แสดออกมาจากการแข่งขันรายการนี้ จากนั้นเยาวชนเหล่านี้จะถูกเรียกมารายงานตัวเพื่อเข้าค่ายเก็บตัวคัดเลือกรอบสุดท้าย จนเหลือผู้เล่นตำแหน่งต่างๆ และตัวสำรองรวมไม่เกิน 15 คน เพื่อเดินทางไปร่วมโปรแกรมฝึกซ้อมกับทาง สโมสรอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เป็นระยะเวลา 2 เดือน

ซึ่งนอกจากการได้มีโอกาสไปเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ประเทศอังกฤษแล้ว ทุกคนยังได้ร่วมชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และรายการยูฟ่าแชมป์เปียนลีก ถึงขอบสนามอีกด้วย โดยจะได้เข้าชมการแข่งขันของทีมเลสเตอร์ซิตี้ และแมนเชสเตอร์ซิตี้ ในส่วนของผู้ที่มีความสามารถโดดเด่นน่าสนใจ ทางสโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ดของเรา ก็พร้อมจะจับเซ็นสัญญาเป็นรักฟุตบอลอาชีพร่วมทีมอีกด้วย