​เที่ยวตรัง-แวะเขาพับผ้า-นอนหาดปากเมง-ชมอะควาเรียมราชมงคล


5 ม.ค. 2565

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การเดินทางท่องเที่ยวต้องไปกันอย่างระมัดระวังแต่ก็ยังต้องไปบ้างเพื่อให้ได้เรียนรู้ ผ่อนคลายภายใต้การดูแลตัวเองที่เข้มงวด ช่วงวันหยุดก่อนสิ้นปี 64 ผมมีโอกาสพาครอบครัวไปพักผ่อนที่จังหวัดตรัง 2 วัน 1 คืน แบบประหยัดง่ายๆ ไม่ได้วางแผนอะไรมากมาย


ออกเดินทางจากหาดใหญ่แต่เช้าดูแผนที่ระยะทางเกือบ 200 กม.แวะทานมื้อเช้าที่พัทลุงแยกทางไปตรัง จากนั้นก็พาเด็กแวะเยี่ยมชมอันดามันเกตเวย์ที่เขาพับผ้าเก็บภาพบรรยากาศกันเล็กน้อยก่อนมุ่งหน้าสู่จุดหมายที่หาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง ไปถึงเที่ยงนิดๆ เข้าพักที่ขนำชาวเล ที่พักที่จองล่วงหน้าไว้แล้วสั่งอาหารตามสั่งมากินมื้อเที่ยงก่อนพักผ่อนและพาเด็กๆ เล่นน้ำทะเล

ทะเลอันดามันที่หาดปากเมง มีความสวยงามมีเรื่องราวน่าสนใจมากมาย ชายหาดตรงนี้มี 2 แบบคือหาดที่ยังเป็นธรรมชาติดั้งเดิมและหาดที่มีการทำคันกันคลื่นแล้ว ตรงที่เป็นหาดธรรมชาติน้ำใสน่าเล่นกว่า เล่นน้ำพอสบายตัวก็ออกไปขับรถเล่นรอพลบค่ำเพื่อหาที่นั่งรับประทานอาหารริมหาดปากเมง ซึ่งมีร้านเรียงรายให้เลือกมากมาย ทานซีฟู้ดชมพระอาทิตย์ตกดินนับเป็นบรรยากาศที่สวยงามมากๆ

ตื่นเช้ามาออกไปหาข้าวเหนียวมากินกับน้ำชาหน้าขนำแล้วเล่นน้ำทะเลกันอีกรอบ ก่อนเตรียมตัวเดินทางกลับโดยมีเป้าหมายระหว่างทางที่จะพาเด็กไปชมโลกใต้น้ำที่อะควาเรียมตรัง ซึ่งตั้งอยู่ภายในมทร.ศรีวิชัย ตรัง ที่นี่กว้างมากเพิ่งมาครั้งแรกจากประตูถึงชายทะเลยาวเป็นกิโลกันเลย ค่าเข้าชมอะควาเรียม ผู้ใหญ่ 50 เด็ก 30 โชคดีไปทันเวลาการแสดงแมวน้ำโชว์พอดีเด็กๆ สนุกกันใหญ่เลย จากนั้นก็ออกมาเดินชมภายในอะควาเรียมที่มีการแสดงทั้งสัตว์น้ำจืด สัตว์ทะเล ให้ได้เรียนรู้ได้ทำความรู้จักกันมากมาย อาจไม่ใหญ่อลังการแต่ถือว่าคุ้มค่าสำหรับการเรียนรู้ของเด็กๆ

เต็มอิ่มกับการท่องเที่ยวแล้วก็แวะหามื้อเที่ยงทานง่ายๆ ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวริมทางก่อนเดินทางกลับหาดใหญ่โดยเลือกใช้เส้นทางสายสตูลแม้ระยะทางจะไกลกว่าประมาณ 40 กม.แต่เพราะช่วงเทศกาลที่พัทลุงมีงานก่อสร้างถนนหลายจุดไม่อยากเสียเวลากับรถติดซึ่งสายตรัง-สตูล ก็มีงานก่อสร้างบางช่วงเหมือนแต่รถไม่เยอะเหมือนสายเอเชียเลยถึงจุดหมายเร็วกว่าและจบทริปด้วยความสุข กลับมาสะสมเงินหยอดกระปุกเพื่อหาโอกาสเที่ยวทริปใหม่กันต่อ

เขาพับผ้า

หาดปากเมง

อะควาเรียมตรัง