​เจาะเบื้องหลังชัยชนะ "สุภาพร กำเนิดผล" ว่าที่ส.ส.สุภาพสตรีคนแรกของสงขลา


17 ม.ค. 2565

ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 6 สงขลา เสร็จสิ้นลงแล้วด้วยชนะของแชมป์เก่าพรรคประชาธิปัตย์ ที่สามารถพลิกชนะคู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นต่อมาตลอด เบื้องหลังชัยชนะครั้งนี้มีหลายประเด็นที่สนใจ สนามจังหวัดสงขลามีปัจจัยที่น่าสนใจกว่าสนามชุมพรเยอะมากๆ ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ


ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการกับคุณน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล ว่าที่ส.ส.เขต 6 สงขลา และขอแสดงความชื่นชมในหัวใจของคุณโบ๊ท อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ที่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่และแสดงสปิริตยินดีกับผู้ชนะด้วยความจริงใจ รวมถึงผู้สมัครท่านอื่นๆ ตาม ธิวัชร์ ดำแก้ว ทนายอาร์ม พงศธร สุวรรณรักษา และคุณภัทรวดี ศรีศักดา ที่ได้ร่วมกันลงสนามเสนอตัวเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชนชาวสงขลาเขต 6 ในการสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

สำหรับผลการนับคะแนนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลาเขต 6 มีดังนี้

อันดับที่ 1 นางสาวสุภาพร กำเนิดผล พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 45,576 คะแนน

อันดับที่ 2 นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 40,531 คะแนน

อันดับที่ 3 นายธิวัชร์ ดำแก้ว พรรคก้าวไกล ได้ 5,427 คะแนน

อันดับที่ 4 นายพงศธร สุวรรณรักษา พรรคกล้า ได้ 1,350 คะแนน

อันดับที่ 5 นางภัทรวดี ศรีศักดา พรรคพลังสังคม ได้ 123 คะแนน

ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,940 ใบ บัตรเสีย 1,935 ใบ ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 96,882 คน ผู้มิสิทธิ์เลือกตั้ง 128,475 คน


ชัยชนะของพรรคประชาธิปัตย์ ในสนามสงขลาต้องยกเครดิตให้รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้คนใหม่ล่าสุด นายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง ที่สามารถประเดิมการทำหน้าที่ได้อย่างสวยงามช่วยพรรคคว้าชัยชนะทั้งที่สงขลาและชุมพร โดยปัจจัยในชัยชนะที่สงขลามีความน่าสนใจนับตั้งแต่เริ่มต้นการแข่งขันเลย เพราะนายถาวร เสนเนียม ส.ส.เขต 6 สงขลา ที่พ้นจากตำแหน่งประกาศชัดเจนว่าขอวางตัวเป็นกลางแต่ดูเหมือนจะเอนเอียงไปทางสนับสนุนพรรคพปชร.ด้วย แตกต่างจากสนามชุมพรที่อดีตส.ส.ลูกหมี ชุมพล จุลใส ยังคงแสดงพลังสนับสนุนผู้สมัครของพรรคอย่างเต็มที่

การเลือกตั้งที่สงขลา ปชป.เป็นรองตั้งแต่เปิดตัวผู้สมัครเพราะคู่แข่งได้เปิดตัวด้วยสโลแกนคนบ้านเราคนพื้นที่ ผู้สมัครก็เป็นหนุ่มหล่อดีกรีนักเรียนนอกมีฐานครอบครัวที่แข็งแกร่งธุรกิจมั่นคง ส่วนปชป.ใช้ความขยันใช้ประสบการณ์ของผู้สมัครเป็นจุดขาย น้ำหอม แม้ไม่ใช่คนเขต 6 โดยตรงแต่เป็นคนสงขลาโดยกำเนิดและการทำหน้าที่รองนายกอบจ.สงขลา ก็มีส่วนทำให้เขาได้ลงพื้นที่ได้พบปะเป็นที่รู้จักของชาวบ้านเป็นอย่างดีอยู่แล้ว บวกกับศักยภาพของนายกชาย ที่มีเครือข่ายการเมืองเพื่อนฝูงที่เหนี่ยวแน่นในทุกพื้นที่ สจ.นายกเทศบาล อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนใหญ่รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับนายกชายเจ้าของสโลแกนใจถึงพึ่งได้ พื้นที่ในเขต 6 เรียกได้ว่านายกชายมีความคุ้นเคยไม่แพ้เขต 5 ของตัวเองเลยทีเดียว

กระแสการส่งคนในครอบครัวลงสนามก็ถูกตีตกด้วยแรงหนุนผู้นำท้องถิ่นที่แสดงตัวกันอย่างชัดเจนว่าขอสนับสนุนให้น้ำหอม ลงเขตนี้และนายกชายในฐานะแม่ทัพก็ยืนยันว่าได้ทาบทามคนที่เหมาะสมหลายคนมาลงสนามแต่ทุกคนบอกว่าขอสนับสนุนแต่ไม่พร้อมลงสนามด้วยตัวเองจึงเป็นที่มาของการได้ชื่อ สุภาพร กำเนิดผล ส่งให้พรรคพิจารณารับรองให้ลงสนามในเที่ยวนี้ ตลอดระยะเวลาของการหาเสียงผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มาก ทั้งหัวหน้าจุรินทร์ เลขาเฉลิมชัย สลับกันลงพื้นที่สงขลากับชุมพรอย่างต่อเนื่อง แถมยังได้ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ที่มาเป็นแม่เหล็กคนใหม่ดึงหัวใจชาวบ้านหน้าเวทีได้เป็นอย่างมาก นายกชายก็ควบคุมการขับเคลื่อนด้วยตัวเองทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง นิพนธ์ บุญญามณี ก็มาช่วยตลอดความเป็นหนึ่งเดียวเหนียวแน่นในพรรคก็มีส่วนสำคัญในชัยชนะครั้งนี้เหมือนเมื่อคราวเลือกนายกอบจ.สงขลา

มาดูผลคะแนนรายอำเภอ คลองหอยโข่งทั้งอำเภอ ปชป.ได้ 10,243 คะแนน พปชร.4,960 คะแนน พื้นที่นี้เป็นพื้นที่แข็งแกร่งของนายกชายเพราะมีแรงหนุนสำคัญจากท้องถิ่นทุกระดับ และยังมีอดีตกำนันเฉลิม เหล่าสุวรรณ ที่เที่ยวก่อนลงในนามพรรคชาติไทยพัฒนายังกวาดไปหมื่นกว่าเสียง พื้นที่หาดใหญ่ (เฉพาะตำบลบ้านพรุ-พะตง) ปชป.11,928 คะแนน พปชร.11,428 คะแนน แค่ 2 ตำบลแต่เสียงมากกว่าคลองหอยโข่งทั้งอำเภอ เขตนี้พปชร.เหมือนจะเหนือกว่าเพราะผู้นำหลายคนออกโรงหนุน แต่ด้วยการเจาะเกาะติดดึงคนพื้นที่ตัวจริงมาช่วยเดินเต็มที่คะแนนปชป.เลยพลิกมาชนะฉิวเฉียด สะเดา (ยกเว้นตำบลสำนักแต้ว-สำนักขาม) ปชป. 23,405 คะแนน พปชร.24,143 คะแนน พื้นที่ใหญ่สุดคะแนนเสียงมากที่สุดและน่าจะเป็นพื้นที่ปักธงของพปชร.เพราะเป็นบ้านเกิดของโบ๊ท แต่แรงหนุนนายกชายมีเยอะไม่แพ้กัน ชัยชนะเพียงนิดเดียวในเขตบ้านเกิดตัวเองจึงไม่เพียงพอเมื่อรวมคะแนนทั้งเขต ปชป.ชนะพปชร. 5,045 คะแนน โดยมีคะแนนสำคัญมาจากพื้นที่คลองหอยโข่ง

ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้ปชป.ยังมี 3 ที่นั่ง พปชร.4 ภท.1 ผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ ธิวัชร์ ดำแก้ว พรรคก้าวไกล 5,427 คะแนน ฐานเสียงเฉพาะกลุ่มถือว่าลดลงจากครั้งก่อนมากแม้หัวหน้าพรรคจะมาปักหลักตั้งหลายวัน พงศธร สุวรรณรักษา พรรคกล้า 1,350 คะแนน น่าจะเป็นโจทย์ยากของผู้การชาติ ที่มารับเป็นแม่ทัพภาคใต้แต่ได้คะแนนในบ้านตัวเองแค่นิดเดียว ส่วนตัวผุ้สมัครขอบอกว่าอย่าเพิ่งถอดใจเที่ยวนี้คู่ใหญ่เขาแข่งกันแรงเกิน การเลือกตั้งใหญ่เที่ยวหน้าจังหวัดสงขลาจะมี 9 เขต พื้นที่จะเล็กลงโอกาสของผู้สมัครจะมีมากขึ้น ทำการบ้านให้ดีปักหลักในเขตตัวเองให้แน่น โอกาสการเป็นผู้ชนะยังมีได้สำหรับผู้สมัครทุกคน