​ผู้ว่าฯ นำทีมลงตรวจสอบบริษัทห้องเย็นที่จะนะ หลังพบเนื้อสุกรแช่แข็งกว่า 200,000 กิโลกรัม


20 ม.ค. 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำทีมลงตรวจสอบบริษัทห้องเย็นในพื้นที่อำเภอจะนะ หลังพบเนื้อสุกรแช่แข็งกว่า 200,000 กิโลกรัม พร้อมจะเร่งตรวจสอบห้องเย็นทั้ง 16 แห่งในจังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันและลดปัญหาการกักตุนสินค้า


(20 ม.ค. 65) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พลตำรวจตรี อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พาณิชย์จังหวัดสงขลา ด่านกักกันสัตว์สงขลา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบห้องแช่เย็นภายในบริษัท ปิติซีฟู๊ด จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ได้ตรวจพบและสั่งอายัดเนื้อสุกรแช่แข็งจำนวน 201,650 กิโลกรัม ไปเมื่อวันที่วันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบว่าเนื้อสุกรแช่แข็งดังกล่าวเป็นของบริษัท เบทาโกรฟู๊ด ส่วนบริษัท ปิติซีฟู๊ด จำกัด เป็นเพียงบริษัทให้เช่าห้องเย็นเท่านั้น ซึ่งจะดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

นายณัฐชัย วรสุทธิ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา กล่าวว่า ด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบซากสุกร ตามนโยบายและข้อสั่งการของอธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคระบาดในสัตว์ เบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูลการเคลื่อนย้ายสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ย้อนหลังสามเดือนของบริษัทห้องเย็นแห่งนี้ พบว่ามีปริมาณการเข้า-ออกค่อนข้างสูง จึงมีการนำข้อมูลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 มีการนำเข้าจำนวน 85 ครั้ง 574,541 กิโลกรัม และมีการนำออก 21 ครั้ง 167,058 กิโลกรัม และเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้เข้ามาตรวจเช็คและพบว่ามีสินค้าในสต๊อกประมาณ 201,650 กิโลกรัม เมื่อตรวจสอบแล้วไม่สอดคล้องกับตัวเลขในการนำเข้าสินค้า ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยว่าอาจมีการกักตุนซากสุกรที่ส่งผลให้เนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้นในปัจจุบัน จึงได้มีการรายงานให้ทางจังหวัดและสำนักงานพาณิชย์ทราบเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ด้านนางสาวฉัตรสุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2565 เรื่องการแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บและจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร และเนื้อสุกร ซึ่งในประกาศได้ระบุไว้ว่าทางผู้ครอบครองสุกรชำแหละ ผ่าซีก หรือแยกออกเป็นชิ้นส่วน หากมีปริมาณรวมกันตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัมขึ้นไป ทางผู้ครอบครองจะต้องแจ้งไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภายในวันที่ 10 มกราคม 2565 และแจ้งครั้งถัดไปในวันจันทร์ของทุกสัปดาห์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทางบริษัทห้องเย็นมีความผิดตามประกาศดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้แจ้งปริมาณครอบครองไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั้งในวันที่ 10 และวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา อีกทั้งผู้เลี้ยงจะต้องแจ้งบัญชีให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดรับทราบด้วยเช่นกัน

สำหรับข้อกฎหมายหลังจากนี้ จะดำเนินการไปตามฐานความจริงตามเอกสารและพยานหลักฐานของทั้งสองฝ่ายที่จะนำมาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป นอกจากนี้ทางจังหวัดสงขลาจะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็นทั้งหมดที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลาเพื่อสร้างความมั่นใจ และขยายผลอย่างเข้มงวดเพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา