เตรียมจัดโครงการจัดงานวันสงขลา 9-11 มี.ค.ร่วมสร้างสำนักรักบ้านเกิด


25 ม.ค. 2565

จังหวัดสงขลา ประชุมหารือเตรียมจัดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา “งานวันสงขลา” ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2565 เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีและปลุกจิตสำนึกในการหวงแหนบ้านเกิด


(25 ม.ค. 65) ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา ภาคีเครือข่ายคนรักเมืองสงขลา และเทศบาลนครสงขลา เพื่อหารือการจัดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา “งานวันสงขลา” ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2565 ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี และปลุกจิตสำนึกในการหวงแหนบ้านเกิด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

จังหวัดสงขลา ได้ให้ความสำคัญกับวันสงขลา ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่ได้อัญเชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังใจกลางเมืองสงขลา และอยู่คู่กับชาวสงขลามาเป็นเวลา 180 ปี ทั้งนี้จังหวัดงขลาจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จัดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา (งานวันสงขลา) เพื่อเป็นกลไกในการสร้างความรักความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวสงขลา และร่วมกันสร้างความภาคภูมิใจ สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิดตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน รวมทั้งสร้างพลังขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันของชาวสงขลาที่พำนักอยู่ทุกถิ่นฐาน ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและนำไปสู่การกระจายรายได้ในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับประเด็นการประชุมในครั้งนี้ เป็นการกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานและภาพรวมของการจัดกิจกรรม อาทิ การทำบุญบรรพชนคนสงขลา พิธีสมโภชเสาหลักเมืองสงขลา การจัดกิจกรรมหมู่บ้านวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอ การสาธิตผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา กิจกรรมเสวนาทางวิชาการ พิธีเวียนเทียนเจดีย์เขาตังกวน การมอบเกียรติบัตรคนสงขลาคนต้นแบบ/คนดีศรีวัฒนธรรม การแสดงทางวัฒนธรรมและการแสดงดนตรีต่างๆ รวมถึงการมอบหมายงานและหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการในแต่ละฝ่ายเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-โปรดปราน/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา