จุรินทร์ ลงพื้นที่หาดใหญ่ ติดตามโครงการหมูพาณิชย์ช่วยประชาชน


29 ม.ค. 2565

จุรินทร์ ตรวจเยี่ยมโครงการ "หมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน" ณ ห้างบิ๊กซี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่าราคาสินค้าอยู่ในระดับที่ควบคุม


(29 ม.ค. 65) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ พลตํารวจโท สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ "หมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน" ที่ห้างบิ๊กซี สาขาหาดใหญ่ 2 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวว่า จากการติดตามราคาสินค้าของห้างสรรพสินค้า (แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี) ที่เป็นตัวชี้วัดราคาของตลาด โดยการลงพื้นที่วันนี้ได้ติดตามสินค้า 5 หมวดด้วยกัน ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า, ซอสปรุงรส, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, น้ำอัดลม และอาหารสด พบว่าราคาสินค้าเป็นไปตามข้อตกลง โดยเฉพาะ ไข่ไก่ ซึ่งมีการควบคุมราคาหน้าฟาร์มแก่เกษตรกรและห้างสรรพสินค้าทั้งหมด โดยกำหนดราคาไข่ไก่ฟองละไม่เกิน 2.90 บาท และเนื้อไก่ พบว่าอยู่ในระดับราคาควบคุม ด้านเนื้อหมู ขณะนี้ได้มีการเจรจากับเกษตรกร โรงชำแหละ และห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยทำการตกลงราคาสำหรับหมูหน้าฟาร์ม ไม่เกินกิโลกรัมละ 110 บาท ด้านหมูชำแหละ ที่ขายปลีกในห้างสรรพสินค้า (แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี) พบว่าราคามีการปรับลงตามที่กำหนด โอกาสนี้ ได้จัดโครงการไก่ต้มไหว้เจ้าในราคาตัวละ 189 บาท ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ 4 ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และซูเปอร์มาเก็ต มีการผลิตประมาณ 100,000 ตัว ทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนที่จะซื้อไก่ไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในราคาที่เป็นธรรม

ขณะที่ ได้สั่งการสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินการตรวจสต๊อกหมูทุกแห่งทั่วประเทศ และหากพบเห็นการกระทำความผิด อาทิ การกักตุนสินค้า หรือไม่แจ้งจำนวนการสต๊อกสินค้าให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทราบ จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการยกเว้น

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำพี่น้องประชาชน หากใครพบเห็นจุดจำหน่ายสินค้าที่ขายแพงเกินกว่าราคาที่กำหนด หรือมีการกักตุนสินค้า ให้ทำการแจ้งเบาะแสแก่กระทรวงพาณิชย์ทราบ เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยสามารถแจ้งเบาะแสทางสายด่วน 1569