​บรรยากาศไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีนที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา คึกคัก


31 ม.ค. 2565

บรรยากาศไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีน 2565 ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา คึกคักชาวไทยเชื้อสายจีนนำครอบครัวไหว้เจ้า-บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


( 31 ม.ค. 65 ) บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อโทนสีแดงและสวมหน้ากากอนามัยกันเพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโควิด– 19 นำเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวานและผลไม้มงคลต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้มากราบไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยบรรยากาศในปีนี้ค่อนข้างคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ที่นำมาเซ่นไหว้จะมีจำนวนลดลงกว่าทุกๆปี เนื่องจากสิ่งของเซ่นไหว้ โดยเฉพาะหมูปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีนัก

นายจักรกฤษณ์ ภัทรนิตย์ ประธานชมรมเมืองเก้าห้องสงขลาและคณะกรรมการสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา กล่าวว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสงขลา เป็นสถานที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบไหว้ขอพรในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดสงขลามาอย่างยาวนาน ซึ่งบรรยากาศในปีนี้ค่อนข้างคึกคักกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากมีลูกหลานชาวสงขลาที่มีเชื้อสายจีนเดินทางกลับมาไหว้สักการะขอพรที่ศาลเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลายังเป็น 1 ใน 5 ของประเทศไทยที่มีคนมาเคารพไหว้มากที่สุด

สำหรับวันไหว้ เป็นวันสิ้นปีเทศกาลตรุษจีนของชาวจีนจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เพื่อให้เกิดความสุขความเจริญแก่คนในครอบครัว ตอนสายจะเป็นการไหว้บรรพบุรุษหรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วและในตอนบ่ายจะเป็นการไหว้ผีพี่น้องและผีไร้ญาติ ซึ่งหลังจากทำพิธีไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ ก็จะมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษและอื่นๆเพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับส่งไปให้บรรพบุรุษได้ใช้ รวมทั้งจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกไปอีกด้วย

อีกทั้ง ในค่ำคืนนี้ ตั้งแต่เวลา 23.01-00.30 น. ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิงเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ผู้บูชายิ่งๆ ขึ้นไปตลอดทั้งปี

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วรามิตร/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา