​สคร.12 สงขลา เตือนผู้ปกครอง ระวังบุตรหลานรับประทานไส้กรอกไม่มีคุณภาพ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


3 ก.พ. 2565

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) เตือนผู้ปกครอง ระวังบุตรหลานรับประทานไส้กรอกไม่มีคุณภาพ ระบุแหล่งผลิตไม่ชัดเจน เสี่ยงเด็กป่วยด้วยภาวะเมธฮีโมโกลบิน(Methemoglobin) อันตรายถึงชีวิต


ภาวะเมธฮีโมโกลบินในเลือด (Methemoglobin) เป็นภาวะที่ “ฮีโมโกลบิน” ในเม็ดเลือดแดงทำปฏิกิริยากับสารเคมีกลายเป็น “เมธฮีโมโกลบิน” ซึ่งในภาวะปกติฮีโมโกลบินจะทำหน้าที่จับกับออกซิเจน เมื่อ กลายเป็นเมธฮีโมโกลบินจะไม่สามารถจับกับออกซิเจนได้ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน และสีเม็ด เลือดเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการของการขาดออกซิเจน เช่น มึนศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หายใจเร็ว ปลาย มือปลายเท้าเขียว และปากเขียว หากรุนแรงจะมีอาการหอบเหนื่อยมาก เลือดเป็นกรด ความดันโลหิตต่ำและ เสียชีวิตได้

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึง สถานการณ์ผู้ป่วยที่มีภาวะเมธฮีโมโกลบิน ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 พบเด็กป่วยด้วยภาวะเมธ ฮีโมโกลบิน ในจังหวัดตรัง จำนวน 3 ราย จากรายงานการลงพื้นที่สอบสวนโรคของหน่วยงานในพื้นที่ พบว่า

หลังผู้ป่วยรับประทานไส้กรอกภายในระยะเวลา 30 นาที มีอาการเวียนศีรษะ รู้สึกแขนขาอ่อนแรง ล้มลง หน้าซีด ปลายมือปลายเท้าเขียว ง่วงนอน โดยชนิดของไส้กรอกที่รับประทานเป็นไส้กรอกแบบหลายสี บรรจุในถุงพลาสติกใส ไม่ระบุยี่ห้อ และรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ไม่มีเลขทะเบียน อย.กำกับ

สคร.12 สงขลา เน้นย้ำผู้ปกครอง เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่มีคุณภาพ ระบุฉลากรายเอียดแหล่งที่มาชัดเจน สถานที่ผลิต วันหมดอายุ และมีมาตรฐานการรับรองที่เชื่อที่ถือ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422