​"นายกชาย" นำทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนคลองภูมี เป็นสถานที่ท่องเที่ยว-ที่อยู่สัตว์น้ำ-แหล่งน้ำของชุมชน


15 ก.พ. 2565

ในโอกาสวันแห่งความรัก 14กุมภาพันธ์ 2565 “ด้วยสายใยรักคลองภูมี” “นายกชาย” นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และคณะทำงาน ได้มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำคลองภูมีและภาคีเครือข่าย ณ ศูนย์ประสานงานสำนักงาน ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา โดยได้มีข้อสรุปร่วมกันดังนี้


1.เพิ่มความเข้มข้นในการปกปักรักษาคลองภูมีให้มากยิ่งขึ้น โดยมีรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสว่ามีคนทำร้ายคลองภูมี เช่น การลักลอบดูดทราย การปล่อยของเสียที่เป็นอันตรายลงสู่ลำคลอง ฯลฯ

2.ในการประชุมเดือนหน้า ต้องการสอบอาณาเขตเขตคลองภูมีทั้งสองฟากคลอง โดยเชิญ พี่น้องจากกรมที่ดิน พี่น้องจากกรมเจ้าท่า พี่น้องชาวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน มาร่วมประชุมด้วย เพื่อรังวัดที่ดินให้ทราบอาณาเขตของคลองภูมีอย่างชัดเจน

3.ประสานนัดเจ้าหน้าที่ชลประทาน โดยเฉพาะผู้อำนวยการชลประทานขนาดกลาง เพราะต้องการสร้างแก้มลิง เป็นระยะๆ เพื่อนำน้ำในคลองภูมีมาใช้ในการอุปโภค บริโภค อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่บ่อดูทรายที่ร้างไปแล้ว อาจจะมีการขอเวนคืนในราคาที่ไม่แพงมากนักเพื่อมาทำแก้มลิง เก็บกักน้ำไว้ใช้ตลอดปี

4.ในการประชุมครั้งหน้า จะมีการประชุมรูปแบบการจัดกิจกรรมวันคลองภูมี ( 13 มิถุนายนของทุกปี ) ที่จะจัดปีนี้ หลังจากนั้นก็จะมีการออกพื้นที่สำรวจ ต้นน้ำที่ บริเวณตรงข้ามน้ำตกบริพัตร กลางน้ำ และปลายน้ำหาดปากบางภูมี ซึ่งจะดูทุกเดือนประมาณ 7 จุด แต่ละจุดคณะกรรมการต้องนำน้ำมาให้ที่ประชุมด้วย ใครมาจากจุดไหนก็เอาน้ำมาจากจุดนั้น เพื่อนำมาดูว่าคุณภาพแตกต่างกันอย่างไร ถ้าคุณภาพน้ำของต้นน้ำ กับปลายน้ำแตกต่างกันน้อยมากแสดงว่าคุณภาพน้ำดีขึ้น

ส่วนในจุดสุดท้ายที่หาดปากบางภูมี ซึ่งถือว่าเป็นจุดปลายน้ำของลุ่มน้ำคลองภูมี ได้มีการจัดกิจกรรม Big Cleaning โดยมีนายรัชต สำราญชลารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา นางลดาภา ชูเกียรติวรกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จ.สงขลา ดร.สายัณ ทองศรี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง จ.สงขลา ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อบูรณาการขับเคลื่อนพัฒนาชายหาดปากบางคลองภูมี ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อนที่ยังยืนของทุกคนต่อไป