อพท.เปิดเวทีจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา


15 ก.พ. 2565

อพท. ร่วมกับจังหวัดสงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมประชุมกลุ่มใหญ่ ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ผลการศึกษาและสาระสำคัญของแผนขับเคลื่อนฯ ภายใต้โครงการศึกษาศักยภาพและจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา


เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้ร่วมกับจังหวัดสงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมประชุมกลุ่มใหญ่ ครั้งที่ 2เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ผลการศึกษาและสาระสำคัญของแผนขับเคลื่อนฯ ภายใต้โครงการศึกษาศักยภาพและจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ณ ห้องสมิหลาแกรนด์บอลรูม โรงแรมบี.พี.สมิหลาบีช จังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจากนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุม

และดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ อพท. ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ก้าวสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของพื้นที่พิเศษพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา”โดยได้เสนอแนวทางการดำเนินงานของพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และที่มาของการเข้ามาดำเนินการของ อพท. ที่เกิดจากความต้องการของพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดสงขลา ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ขอรับการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาให้ อพท. พิจารณา พร้อมได้ประเมินศักยภาพของพื้นที่ตามเกณฑ์การประเมินแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษฯ แล้ว

พบว่าพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ อพท. กำหนด ดังนั้น พื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงในการที่จะประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สำคัญที่อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) ที่มอบหมายให้ อพท. ดำเนินการศึกษาศักยภาพเพื่อนำไปสู่การประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยในขณะนี้อพท. ได้ดำเนินการศึกษาศักยภาพและความเหมาะสมของของพื้นที่แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการรวบรวมหนังสือให้ความยินยอมจากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ตามขั้นตอนต่อไป

รวมทั้งได้กล่าวถึงประโยชน์ที่จะได้จากการประกาศพื้นที่พิเศษพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาโดยมีพื้นที่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่พิเศษฯ ในครั้งนี้ ครอบคลุม 15 อำเภอ ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา 8 อำเภอ (อำเภอเมืองสงขลา หาดใหญ่ ระโนด สทิงพระ กระแสสินธุ์ สิงหนคร ควนเนียง และบางกล่ำ) จังหวัดพัทลุง 5 อำเภอ (อำเภอเมืองพัทลุง ปากพะยูน บางแก้ว เขาชัยสน และควนขนุน) และจังหวัดนครศรีธรรมราช 2 อำเภอ (อำเภอชะอวด และหัวไทร)

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ผลการศึกษาและสาระสำคัญของแผนขับเคลื่อนฯ และเชิญชวนผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อแนวคิด วิธีการ และแผนงานในการจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษลุ่มน้ าทะเลสาบสงขลา ระยะ 6 ปี และเพื่อเน้นการบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้นำชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน

ทั้งนี้ อพท. และที่ปรึกษาโครงการฯ คือ บริษัท เทสโก้ จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ และสถาบันทักษิณคดีศึกษา จะนำข้อคิดเห็นจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนไปสังเคราะห์ และจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาต่อไป