พร้อมจัดงานมหกรรมสินค้าพาณิชย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ 23-27 ก.พ.ที่เซ็นทรัลเฟส หาดใหญ่


18 ก.พ. 2565

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดงานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสินค้าพาณิชย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ ตามโครงการ “ส่งเสริมตลาดสินค้าอัตลักษณ์และเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าภาคใต้”


(18 ก.พ.65) ที่โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา เป็นประธานในงานแถลงข่าวมหกรรมสินค้าพาณิชย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ ตามโครงการ “ส่งเสริมตลาดสินค้าอัตลักษณ์และเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าภาคใต้” โดยมีนางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา ในนามตัวแทนพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ทั้ง 11 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล และสงขลา พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช สตูล พัทลุง และกระบี่ และหน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมการแถลงข่าวฯ

ด้วยกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายส่งเสริมการค้าชายแดน/ผ่านแดน โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการค้าการลงทุนชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งบูรณาการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ขยายตลาดสินค้าและบริการไทย ตลอดจนเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจและพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ กอปรกับพื้นที่จังหวัดภาคใต้มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ ผสานกับความงดงามด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดทางการค้า จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และการมีอาณาเขตเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้โอกาสในการเชื่อมโยงทางการค้ามีสูงขึ้น จึงต้องมีการส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการค้า ขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการและเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย

ซึ่งได้กำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ "มหกรรมสินค้าพาณิชย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้" ช้อป ชม อุ่นใจ ภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ระหว่างวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คูหา คัดสรรสินค้าเด่นจาก 11 จังหวัดภาคใต้ ภายในงานมีกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยมีนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศกว่า 20 ราย เข้าร่วมเจรจาในครั้งนี้

อีกทั้ง จะทำให้เกิดการกระตุ้นการจับจ่าย การหมุนเวียนเศรษฐกิจ การเชื่อมโยงทางการค้า เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ขยายตลาด ให้กับผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน การแสดงจากศิลปินมากมาย และกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดและเข้มงวด โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการ/ผู้จำหน่ายสินค้า ตรวจ ATK ก่อนเข้างาน และในส่วนผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เท่านั้น

นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคใต้ และจังหวัดสงขลา โดยจังหวัดสงขลามีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และขอให้พี่น้องประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้าด้วยความมั่นใจ เชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า นอกจากนี้ การจัดงานมหกรรมสินค้าพาณิชย์ฯ สามารถสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการ หลังจากประสบปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว วิทยา-วรามิตร/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา