ชาวสิงหนคร ขออาชีพใหม่แทนการทำโพงพางที่ต้องรื้อถอน-แก้ปัญหาน้ำแล้ง-ท่วม


2 มิ.ย. 2559

ประชาชน อ.สิงหคร ต้องการให้จังหวัดสงขลา จัดระบบแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และส่งเสริมการเลี้ยงปลาในกระชังเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพหลังรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฏหมาย เสนอผู้ว่าฯสงขลา ในโอกาสลงพื้นที่รับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนอำเภอสิงหนคร 

29.jpg

(๒ มิ.ย.๕๙) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด อาทิ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑๒ รักษาการแทน ปภ.จังหวัด ผู้แทนนายก อบจ.สงขลา ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนชลประทานสงขลา ผู้แทนประมงจังหวัด รับทราบปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนเพื่อให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดภายใต้ ๑๕ วาระสงขลา โดยมี นายกฤษณ์ อุไรรัตน์ นายอำเภอสิงหนคร หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ กำนัน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมเสนอประเด็นปัญหา

สำหรับประเด็นปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่อ.สิงหนคร ๕ ประเด็น (๑.)ปัญหาขาดแหล่งน้ำดิบ ในพื้นที่ตำบลม่วงงาม ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งและปัญหาน้ำดิบไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา เทศบาลเมืองม่วงงามต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล (๒.) ปัญหาคลองส่งน้ำมีความตื้นเขินและไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำที่มีประสิทธิภาพในการเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในพื้นที่ตำบลบางเขียด

(๓.)เกษตรกร ๔ ตำบล คือ ตำบลรำแดง วัดขนุนและม่วงงามและชิงโค ต้องการให้ขุดลอกคลองสทิงหม้อในช่วงตำบลม่วงงาม - รำแดง ให้ลึกขึ้นเพื่อให้น้ำสามารถมาถึงประตูน้ำที่ตำบลรำแดง ระยะทาง ๓ กิโลเมตร กว้าง ๓๐ เมตร ลึก ๓ เมตรและขุดลอกคลอง คลองตัวยู ม.๔ ต.สทิ้งหม้อ สายทำนบ-ป่าขาด-รำแดง (๔.)ชาวประมงต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนเครื่องมือประมงและส่งเสริมกรเลี้ยงปลาในกระชัง หลังได้รับผลกระทบชาวประมงขาดรายได้จากการรื้อถอนเครื่องมือผิดกฏหมายโพงพาง

(๕.)ต้องการให้ สนง.เจ้าท่าขุดลอกริมทะเลสาบสงขลาบริเวณฟาร์มทะเล เนื่องจากตื้นเขิน บริเวณตำบลสทิ้งหม้อ,ป่าจาก,ทำนบ (๖.)ประชาชนตำบลชะแลต้องการให้ก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีตผสมยางพาราสายบ้านปากช่อง - บ้านแหลมไทร ม. ๑ บ้านแหลมไทร ไม่สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งปีเนื่องจากน้ำท่วมขัง โดยกว้าง ๖ เมตร ยาว ๑,๓๖๕ เมตร 

30.jpg28.jpg