ติดฟิล์มคอนโดยี่ห้ออะไรดี


18 ก.พ. 2565

แนะนำติดฟิล์มคอนโดให้เหมาะสมกับห้องของคุณ ติดฟิล์มคอนโดยี่ห้ออะไรดี มีข้อกำหนดติดฟิล์มคอนโดอย่างไรบ้าง

การติดฟิล์มกระจกบ้านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ นอกจากเรื่องความเป็นส่วนตัวแล้ว การติดฟิล์มยังช่วยป้องกันแสงยูวีที่ส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ ช่วยป้องกันเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จากแสงแดดที่ทำให้สีเฟอร์นิเจอร์จางลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ถ้าใครที่อยู่คอนโด แน่นอนว่าถ้าอยู่ชั้นสูง ๆ ก็ยิ่งใกล้กับแสงแดดมากขึ้น ฟิล์มคอนโดเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ แต่การติดฟิล์มบ้านกับคอนโดนั้นไม่เหมือนกัน เนื่องจากคอนโดจะมีกฎหมายที่เกี่ยวกับการติดฟิล์มอาคารด้วย ดังนั้น ใครที่กำลังจะติดฟิล์มคอนโด ให้ลองดูเงื่อนไขของคอนโดที่อยู่ก่อนด้วย

สิ่งที่ควรรู้ก่อนติดฟิล์มคอนโด ข้อกำหนดตามกฎหมาย

กฎหมายที่เกี่ยวกับการติดฟิล์มกรองแสงอาคารจะไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยนั้นสามารถติดฟิล์มกรองแสงที่สามารถสะท้อนแสงได้ไม่เกิน 30% นี่คือข้อกำหนดพื้นฐานของประเทศ สำหรับคอนโดแต่ละแห่งอาจมีข้อกำหนดที่แตกต่างจากนี้ไปบ้าง เพราะคอนโดเป็นอาคารพักอาศัยที่มีคนอยู่ร่วมกันหลายคน การติดฟิล์มกรองแสงที่มีค่าสะท้อนแสงมาก ๆ อาจทำให้แสงสะท้อนไปที่ห้องตรงข้ามได้ บางที่ก็อนุญาตให้ติดฟิล์มกรองแสงได้บางประเภทเท่านั้น หรือบางที่ก็ไม่อนุญาตให้ติดฟิล์มกรองแสงเลย ก่อนที่จะติดฟิล์มคอนโด แนะนำให้ดูข้อกำหนดของคอนโดนั้น ๆ เพื่อความถูกต้อง หากติดฟิล์มผิดก็จะมีปัญหาหลาย ๆ อย่างตามมาได้

ติดฟิล์มคอนโด ยี่ห้อไหนดี

การติดฟิล์มกรองแสงสำหรับคอนโดนั้น ส่วนใหญ่จะคิดเป็นตารางฟุต โดยมีหลายยี่ห้อในราคาที่แตกต่างกันให้เลือก ตั้งแต่ราคาถูก ๆ หลักสิบ ไปจนถึงหลักร้อยต่อตารางฟุตก็มี คอนโดส่วนมากมักจะมีข้อกำหนดในการติดฟิล์มกรองแสงที่สะท้อนแสงได้ไม่เกิน 20% ดังที่กล่าวไปข้างต้น Topfilm Thailand ก็จะมาแนะนำยี่ห้อและรุ่นฟิล์มกรองแสงมาตรฐานที่สามารถติดที่คอนโดได้

  • SolarFX ฟิล์มกรองแสงเซรามิคสำหรับคอนโด ราคาประมาณ 150-170 บาทต่อตารางฟุต
  • iQue (รุ่น 73FG) ฟิล์มใสที่สามารถป้องกันความร้อนได้สูงมาก ราคาประมาณ 200-250บาทต่อตารางฟุต
  • 3M (รุ่น Prestige) ฟิล์มใสเกรดพรีเมียมจากแบรนด์ดัง ราคาประมาณ 270-300 บาทต่อตารางฟุต
  • 3M (รุ่น FX-HP) ฟิล์มดำจากแบรนด์ดัง ราคาประมาณ 130 บาทต่อตารางฟุต
  • iQue (รุ่น 53GII) ฟิล์มใสเกรดพรีเมียมที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ราคาประมาณ 300 บาทต่อตารางฟุต


ข้อดีของการติดฟิล์มกระจกคอนโด

  • ลดการใช้พลังงาน

เหตุผลหลักที่แนะนำให้ติดฟิล์มคอนโดก็เพราะช่วยลดการใช้พลังงานและสามารถสะท้อนพลังงานของดวงอาทิตย์กลับคืนได้ เมื่อแสงแดดส่องที่หน้าต่างคอนโด แสงจะถ่ายเทความร้อนเข้าสู่บ้านมากขึ้น ยิ่งมีกระจกมากเท่าไรก็ยิ่งร้อนมากขึ้นเท่านั้นหากไม่ติดฟิล์มกรองแสง ช่วยลดปริมาณการใช้แอร์และประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

  • ช่วยให้อากาศในห้องเย็นขึ้น

การติดฟิล์มกรองแสงจะช่วยให้อากาศภายในห้องเย็นมากขึ้น เนื่องจากฟิล์มช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องได้ นอกจากนี้ การติดฟิล์มกรองแสงยังช่วยปรับฉนวนกันความร้อน ช่วยกักเก็บความเย็นและความร้อน นั่นหมายความว่าถ้าอากาศหนาว ฟิล์มกรองแสงก็จะช่วยให้อากาศในห้องไม่หนาวจนเกินไป แต่ถ้าอากาศร้อน ฟิล์มก็จะช่วยให้อากาศในห้องไม่ร้อนเกินไปนั่นเอง

  • เพิ่มความปลอดภัย

สีของฟิล์มกรองแสงยังสามารถป้องกันไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาในห้อง และยังช่วยลดการก่ออาชญากรรมได้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าช่วยป้องกันได้อย่างไร ส่วนใหญ่แล้ว โจรมักจะเลือกก่ออาชญากรรมในสถานที่ที่พวกเขาสามารถมองเห็นได้ง่ายที่สุด การบุกเข้าไปในสถานที่ที่พวกเขาไม่สามารถมองเห็นว่ามีคนอยู่ในห้อง หรือไม่รู้ว่าระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างไร ทำให้โจรมีความเสี่ยงในการถูกจับได้มากกว่า ในเรื่องของความเป็นส่วนตัวก็ถือว่าสำคัญมาก ๆ เพราะหลายคนคงไม่อยากให้คนภายนอกมองเข้ามาและเห็นว่าเรากำลังทำอะไร

  • ปกป้องเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของจากรังสียูวี

มนุษย์ไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับความเสียหายจากแสงแดด ผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนได้รับความเสียหายจากรังสียูวี หลายคนคิดว่ากระจกจากหน้าต่างช่วยป้องกันได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น กระจกต้องการฟิล์มป้องกันด้วยฟิล์มกรองแสงเช่นกัน หากไม่ได้ติดฟิล์มคอนโด เมื่อเวลาผ่านไป วัสดุต่าง ๆ จะเปราะบางและสีซีดจางลงหากทิ้งไว้กลางแดด นอกจากนี้ อุปกรณ์อื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบจากแสงแดดเช่นกัน ความร้อนจากดวงอาทิตย์สามารถทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกบิดเบี้ยว และทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้

การติดฟิล์มกรองแสงสำหรับคอนโดเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ด้วยความที่เป็นตึกอาคารสูง ทำให้คนที่อยู่ต้องใกล้ชิดกับความร้อนมากกว่าปกติ บวกกับสภาพอากาศบ้านเราที่ร้อนเกือบทั้งปี การติดฟิล์มกรองแสงให้กับคอนโดจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ประหยัด ลดพลังงาน

แต่ก่อนที่จะติดฟิล์ม อย่าลืมดูข้อกำหนดกับนิติที่คอนโดว่าสามารถติดฟิล์มกรองแสงแบบใดได้บ้าง จากนั้นก็ติดต่อช่างเพื่อปรึกษาและประเมินราคา เพื่อให้ได้ฟิล์มกรองแสงคุณภาพดีที่เหมาะกับคอนโดที่เราอยู่ การติดฟิล์มกรองแสงที่คอนโดอาจมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการติดฟิล์มคอนโดอยู่บ้าง แต่ก็มีฟิล์มกรองแสงหลายยี่ห้อให้เลือกสำหรับคอนโดที่จะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน