​สักการะองค์พระปางนาคปรก วัดนางเหล้า ตำนานเมืองเก่าแห่งคาบสมุทรสทิงพระ


22 ก.พ. 2565

ทุกครั้งที่มีโอกาสขับรถไประโนดจำได้ว่าช่วงรอยต่อระหว่างอำเภอสทิงพระ-ระโนด จะมีวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่แต่ยังไม่มีโอกาสได้แวะสักการะ วันก่อนมีโอกาสไปงานที่นี่เลยเก็บภาพและข้อมูลมาฝากกันครับ


วัดนางเหล้า เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของคาบสมุทรสทิงพระ ตั้งงอยู่บ้านนางเหล้า ถนนสงขลา-ระโนด (ทล.408) หมู่ที่ 3 ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งวัดนางเหล้าหรือวัดนางลาวสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. ปี 2225 โดยมีอุบาสิกาชื่อนางลาว มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินและสร้างวัด แต่เดิมชื่อวัดนางลาว ตามชื่อผู้บริจาคที่ดินและสร้างวัด ต่อมาชาวบ้านเรียกชื่อเพี้ยนไปเป็นวัดนางเหล้า

ภายในวัดนางเหล้ามีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ "พระปางนาคปรก" ประดิษฐานอยู่ โดดเด่นเห็นชัดจากริมถนนใหญ่ทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านถนนสายนี้ต่างแวะเวียนเข้ามาสักการะบูชา ขอพร เยี่ยมชมความงดงามของพระพุทธรูปและบรรยากาศภายในวัดอยู่เป็นประจำ บริเวณด้านหน้าและรอบฐานองค์พระยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ รูปปั้นพระเกจิอาจารย์ต่างๆ ประดิษฐานอยู่ด้วย

ภายในวัดนางเหล้า ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม มีห้องสมุดชุมชนตำบลชุมพล (ห้องสมุดวิเทศธรรมนาถ) พิพิธภัณฑ์ชุมชนตำบลชุมพล ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้กันด้วย ภายในวัดยังมีเจดีย์องค์ใหญ่ อุโบสถที่กำลังบูรณะปรับปรุงใหม่ อาคารเก่าแก่ตามยุคสมัยต่างๆ ท่านที่ผ่านไปทางสายสทิงพระ-ระโนด สามารถแวะเวียนไปสักการะขอพร และชมความงามของวัดนางเหล้ากันได้

ต้อม รัตภูมิ 0897384215 รายงาน