จังหวัดสงขลา เดินหน้่ายกระดับสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1


23 ก.พ. 2565

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมขับเคลื่อนคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนจังหวัดสงขลาสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565


(22 ก.พ. 65) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนจังหวัดสงขลาสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีนายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ ดร.ทรงสิน ธีระกุลพิศุทธิ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้รับการรับรองเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ลำดับที่ 2 ของภาคใต้ ในการขับเคลื่อนและสนับสนุนการจัดงานไมซ์ภายในจังหวัดให้เกิดขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้ แต่ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน แม้ว่าขณะนี้จังหวัดสงขลา จะอยู่ในห้วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทางรัฐบาลได้ประกาศยกระดับการเตือนภัย "โควิด" เป็นระดับ 4 ซึ่งจังหวัดสงขลาเองก็ได้ปรับแนวทางในการป้องกันเช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ยังยืนยันว่าจะไม่มีการหยุดชะงักการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะดำเนินการภายใต้มาตรป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และขอให้ทางผู้จัดงานเข้าใจถึงมาตรการและแนวทางเพื่อป้องกันและยับยั้งไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่

. จากนั้นในที่ประชุม มีการรายงานแผนดำเนินงานปี 2565 ของสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ โครงการและกิจกรรม (ทีเล็บ) ประกอบด้วย การให้การสนับสนุนการจัดงาน ประเภท MI CE, การให้การสนับสนุนโครงการ MICE Innovation Catalog (ฝ่าย MICE Intelligence และนวัตกรรม), โครงการพัฒนาสินค้าและบริการของอุตสาหกรรมเรือสำราญและอาหารพื้นถิ่น ผ่านงานไมซ์ในภูมิภาคใต้, การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการสำหรับการประเมินมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS: Thailand MICE Venue Standard) และการอบรมพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ รวมถึงการรายงานการจัดงานโครงการยกระดับหาดใหญ่เป็นศูนย์การระเบียงเศรษฐกิจ (TTAA) และรายงานโครงการสนับสนุนไมซ์ซิตี้และเมืองที่มีศักยภาพในการทําการตลาดเมือง (Destination Marketing) โดยใช้ยุทธศาสตร์กำหนดจุดขายเมืองจาก City DNA ภาคใต้ของปี 2564

. นอกจากนี้ มีการพิจารณาในประเด็นของการเตรียมการจัดงาน PATA Destination Marketing Forum 2022 และข้อมูลของเมืองเพื่อรองรับการจัดงาน (ทีเส็บ สำนักฯ ภาคใต้ และ SCEB) และโครงการยกระดับงานเด่นไมซ์ซิตี้ (Flagship Events) รวมถึงการพูดคุย สอบถามปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา