​“ลองเล่น” SONGKHLA BEACH JAM ปักหมุดสงขลาเป็นจุดหมายใหม่ของนักเซิร์ฟทั่วโลก


23 ก.พ. 2565

พลิกวิกฤตโควิด-19 สร้างแลนด์มาร์ก ปักหมุดสงขลา เป็นจุดหมายใหม่ของนักเซิร์ฟทั่วโลก นำกีฬาคนรุ่นใหม่หนุนธุรกิจไมซ์และการท่องเที่ยวในงาน “ลองเล่น” SONGKHLA BEACH JAM 2022 ครั้งที่ 2 วันที่ 16-20 มีนาคม 2565 ณ ชายหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา ห้ามพลาด งานนี้เข้าฟรี!


(23 ก.พ.65) ณ โรงแรมเดอะไพน์ สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายพัฒนชัย สิงหะวาระ, ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) น.ส.มัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ และนายชนินทร์ สาครินทร์ อุปนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ ลองเล่น สงขลาบีชแจม” SONGKHLA BEACH JAM 2022 ครั้งที่ 2

จังหวัดสงขลา โดยสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ร่วมพลิกวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 จับเทรนด์กีฬาสุดฮอต กระดานโต้คลื่น และเซิร์ฟสเก็ต เปิดโอกาสต่อยอดธุรกิจท้องถิ่นไปกับเทรนด์ท่องเที่ยวสำหรับคนรุ่นใหม่ ตั้งเป้าปั้นสงขลาเป็น Surf Town ของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และจัดให้เป็นเทศกาลประจำปีโดยกำหนด จัดงาน “ ลองเล่น สงขลาบีชแจม ” SONGKHLA BEACH JAM 2022 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 16-20 มีนาคม 2565 ณ ริมหาดชลาทัศน์ สงขลา (ตรงข้ามโรงแรมเดอะเบด วาเคชั่น สงขลา) ริมหาดชลาทัศน์ ภายใต้การสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอีกหลายภาคส่วนร่วมสนับสนุน

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “เป้าหมายของจังหวัดสงขลาคือการสร้าง Landmark ด้านการท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรมกีฬา และสันทนาการ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเป็น SPORT-MICE City โดยตั้งเป้าปั้นให้สงขลา ให้เป็นที่รู้จักในฐานะ Surf Town ของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย การจัดงาน “ลองเล่น สงขลาบีชแจม ครั้งที่ 2” เทศกาลแห่งกีฬาเอ็กซ์ตรีมโต้คลื่นในเมืองสงขลา ถือเป็นอีกหนึ่งมิติในการจัดงานเทศกาลกีฬาเชิงท่องเที่ยว เพื่อขยายกลุ่มตลาดไปยังผู้ที่มีความชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ทั้งจากใน และนอกประเทศ ทำให้สามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจไปเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว, เทศกาลประจำปี และการประชุมนานาชาติด้านกีฬาของจังหวัดได้ในอนาคต

การจัดงานครั้งนี้ยังช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่นและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นของจังหวัดสงขลา ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ในส่วนของโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่จัดงาน รวมถึงสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ที่เกี่ยวเนื่องกับไลฟสไตล์ของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่โดดเด่น ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่ของกีฬาประเภทเซิร์ฟ และส่งเสริมจังหวัดสงขลา สู่การเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางในระดับนานาชาติต่อไป”

นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “ทาง อบจ.สงขลา มีนโยบายที่จะผลักดันสงขลาให้เป็นเมืองกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยเฉพาะตลาดกีฬาทีมีมูลค่าเพิ่มสูงอย่างเช่นกีฬาเซิร์ฟ และเล็งเห็นถึงศักยภาพของชายหาดสงขลา ว่ามีความพร้อมและเหมาะที่จะผลักดันให้เป็น Surf town ของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เนื่องด้วยเป็นชายหาดใกล้เมือง ใกล้สนามบิน มี facilities ด้านที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร และกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ครบครัน สามารถต่อยอดกิจกรรมให้เป็น เทศกาลนานาชาติด้านกีฬาและสันทนาการได้

ทั้งนี้ ในงานลองเล่นนี้ทาง อบจ.ได้สนับสนุนงบประมาณการจัดงานส่วนหนึ่งและอำนวยความสะดวกเปิดพื้นที่สวนสาธารณะเมืองสงขลา ซึ่งอยู่ในความดูแลของอบจ.ให้นักเซิร์ฟบกได้ เข้าไปสัมผัสความรื่นรมย์ของสวนสวย เป็นกรณีพิเศษเฉพาะในงานนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการสาธารณะอีกหลายส่วนที่ทาง อบจ.สนับสนุนเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว และผู้มาร่วมงาน ทางอบจ.สงขลา หวังปั้นงานลองเล่นสงขลาบีชแจม ให้เป็นงานเทศกาลประจำปีของจังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่น และเพิ่มมูลค่าการใช้พื้นที่ชายหาดสงขลาให้สูงขึ้นผ่านกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวต่อไป

นายพัฒนชัย สิงหะวาระ, ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวถึงการสนับสนุนงาน “ลองเล่น” ในครั้งนี้ว่า สสปน. ได้ให้การสนับสนุนงานลองเล่นสงขลาบีชแจม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ด้วยในปีที่ผ่านมาการจัดงานถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้เข้ามาร่วมงานกว่า 7,000 คน เกิดการจับคู่ธุรกิจ 48 คู่ เฉพาะมูลค่าการซื้อขายในงานกว่า 3 ล้านบาท และก่อให้เกิดมูลค่าต่อเนื่องทางเศรษฐกิจของจังหวัดอีกกว่า 10 ล้านบาท ทาง สสปน. พิจารณาแล้วว่าสงขลาเป็นไมซ์ซิตี้ที่มีความพร้อมหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการประชุมระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ หรือการรองรับการจัดงานเทศกาลที่จะสามารถผลักดันยกระดับการจัดงานไปในระดับนานาชาติได้

น.ส.มัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวเสริมว่า “ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีโครงการ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม โดยการกระตุกเศรษฐกิจ ด้วยการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเร่งรัดการฟื้นตัวของรายได้ และวางรากฐานสู่การเป็น Hi-value and sustainable tourism เน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและมีความยั่งยืน จึงได้ร่วมสนับสนุน กิจกรรม ลองเล่นสงขลาบีชแจม อย่างต่อเนื่องในปีที่ 2 นี้ เนื่องด้วยเห็นผลสัมฤทธิ์ในการสร้างกระแสการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ประเภทกระดานโต้คลื่นที่เกิดขึ้น อย่างชัดเจนในพื้นที่ชายหาดสงขลา หลังการจัดงานครั้งแรก เมื่อวันที่ 3-4 เมษายน 2564 ในปีที่ผ่านมา

และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีกิจกรรมลองไถ ริมทะเลชายหาดสงขลา Fun Skating ในระยะทาง 2 km. การจัดงาน”ลองเล่นครั้งที่2” เทศกาลแห่งกีฬาเอ็กซ์ตรีม โต้คลื่น ในเมืองสงขลา ถือเป็นอีกหนึ่งมิติในการขยายกลุ่มตลาดไปยังผู้ที่มีความชื่นชอบในกีฬาประเภทนี้ จากทั่วประเทศหรือจากต่างชาติเข้ามาที่จังหวัดสงขลา ทำให้สามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจไปเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดได้ในอนาคต เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นของจังหวัดสงขลา ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ในส่วนของโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่จัดงาน รวมถึงสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ที่เกี่ยวเนื่องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย และผู้ที่ชื่นชอบกีฬานี้มาปล่อยของกัน บน เวฟแรมป์ ริมหาดสุดชิลล์ นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาสัมผัสประสบการณ์รูปแบบ ใหม่ของกีฬาประเภทเซริ์ฟพร้อมเชื่อมโยง พันธมิตรทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรม สร้างประสบการณ์ที่โดดเด่น เพื่อส่งเสริมจังหวัดสงขลา สู่การเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินทางไมซ์ในระดับนานาชาติต่อไป

ายชนินทร์ สาครินทร์ อุปนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “จัดขึ้นเพื่อชูศักยภาพชายหาดที่สวยงามของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่ประจักษ์ ต่อนักท่องเที่ยวและนักเดินทางรุ่นใหม่ ในฐานะ Surf town ของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยนำกีฬาประเภทเซิร์ฟ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์โลกมาให้ทุกคนได้ “ลองเล่น” กันที่สงขลา โดยในงานจะเนรมิต พื้นที่ริมชายหาดชลาทัศน์ ของจังหวัดสงขลา ให้เป็น CITY OF SURF เป็นการรวมตัวของสายไถ สายโต้คลื่น ที่ใหญ่สุดในจังหวัดสงขลา สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ยังร่วมสนุกในงานได้ทั้งวัน ทั้งคืนกับการช้อปสินค้าจากร้านขายอุปกรณ์กีฬาชั้นนำ, สินค้าไลฟ์สไตล์สายเซิร์ฟ, บูธจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม (ไร้แอลกอฮอล์), ลานดนตรีสด, โชว์ควงไฟริมหาดพร้อมบรรยากาศปิคนิค สบายๆ พร้อมทั้งได้ร่วมกิจกรรม CSR ปลูกจิตสำนึกในการดูแลท้องทะเล

ในการนี้สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ตั้งใจนำเสนอโมเดลการบริหารจัดงานไมซ์รูปแบบใหม่ เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรในการจัดงานเทศกาล ด้วยการกระจายจุดจอดรถผู้เข้าร่วมงานออกเป็น 5 จุดตลอดเส้นทางริมหาดชลาทัศน์ และหาดสมิหลา โดยมีระบบรถขนส่งพร้อมระบบติดตามรถจำนวน 10 คัน ตลอดงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนาเพื่อการต่อยอดธุรกิจ ด้วยเทรนด์กีฬาคนรุ่นใหม่ โดยนักธุรกิจและผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงร่วมแชร์มุมมองการต่อยอดธุรกิจด้วยเทรนด์กีฬาคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ www.longlensongkhla.com และ FB Page : ลองเล่น LongLen Songkhla Beach Jam