ประชุมส่วนราชการเตรียมพร้อมจัด2 งานใหญเดือนมี.ค. "ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบ และงานลองเล่นสงขลา"


28 ก.พ. 2565

จังหวัดสงขลา หารือหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมประสิทธิภาพจังหวัด ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2565

(28 ก.พ. 65) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เดินหน้าส่งเสริมประสิทธิภาพจังหวัด ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2565 โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกสังกัด นายอำเภอ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โอกาสนี้ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นเกียรติการมอบรางวัล/ประกาศเกียรติคุณ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ 1. รางวัลเชิดชูเกียรติพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (รางวัลเสมาพิทักษ์) และรางวัลผู้มีผลงานดีเด่นต่อการพัฒนากิจกรรมลูกเสือ ของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2564 2. การมอบโล่รางวัล โรงเรียนต้นแบบเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2564 3. การมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรการประกวดออกแบบลายผ้าพื้นถิ่น โครงการสืบสานอัตลักษณ์ผ้าพื้นถิ่นสงขลา ประจำปี 2565 4. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณของปลัดกระทรวงมหาดไทยแก่หมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัดตามโครงการคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง "แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี 2564 และ 5. การประกาศเกียรติคุณ จังหวัด อำเภอ ชมรมและสมาชิก TO BE NUMBER ONE จังหวัดสงขลา ประจำปี 2564 - 2565

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ จำนวน 285 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมในปี 2565 จำนวน 6,276 ราย ขณะที่ความครอบคลุมการบริหารการฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มที่ 1 มีความครอบคลุมร้อยละ 78.04 เข็มที่ 2 อยู่ที่ร้อยละ 72.44 เข็มที่ 3 ร้อยละ 23.40 และเข็มที่ 4 ร้อยละ 1.52 ซึ่งอำเภอที่มีการบริหารการฉีดวัคซีนสูงสุด ได้แก่ อำเภอนาหม่อม อำเภอหาดใหญ่ อำเภอเมืองสงขลา อำเภอนาทวี และอำเภอคลองหอยโข่ง ตามลำดับ

จากนั้นได้รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2565 และได้ติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทย/กรมที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย การเตรียมการรับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ระหว่างวันที่ 11-14 มีนาคม 2565, การรายงานสถานการณ์น้ำในจังหวัดฯ, การพยาการณ์อากาศ ซึ่งตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ. 65 จังหวัดสงขลามีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งตั้งแต่วันนี้ (28 ก.พ. 65) ฝนกลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อยู่ในช่วงปรากฏการณ์ลานีญา โดยคาดการณ์ในเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 65 ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากพยาการณ์อากาศประจำวัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในสงขลา โดยในเดือนมีนาคม 2565 จังหวัดสงขลา ได้มีการจัดงาน 2 รายการด้วยกัน ได้แก่ กิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสงขลา จะจัดขึ้นวันที่ 13 มี.ค. 65 และงานลองเล่นสงขลา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 มี.ค. 65 รวมทั้งติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา สร้างสถานที่ศูนย์รวมจิตใจ, การประชาสัมพันธ์งานวันสงขลา และการขับเคลื่อนเมืองเก่าสงขลาสู่มรดกโลก

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา