​เชิญร่วมสัมผัสวิถีสองเล เสน่ห์สงขลาในงาน "วันสงขลา" วันที่ 9-11 มีนาคม 2565


1 มี.ค. 2565

ขอเชิญชวนทุกท่าน สัมผัส วิถีสองเล เสน่ห์สงขลา ในงานวันสงขลา Songkhla Day ประจำปี 2565 วันที่ 9-11 มีนาคม 2565 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา


พบกับของดี ของเด่น ในหมู่บ้านวัฒนธรรม 16 อำเภอ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน นิทรรศการคนสงขลาต้นแบบ นิทรรศการสงขลาสู่เมืองมรดกโลก การเสวนาเล่าเรื่องเมืองสงขลา พิธีเวียนเทียน ณ พระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน พิธีทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา 15 อำเภอ และอำเภอเมืองสงขลา พิธีสมโภชเสาหลักเมือง และสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่น แล้วอย่าลืมมาเที่ยวงานวันสงขลากันเยอะๆ

สำหรับ “จังหวัดสงขลา” เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีวันประจำจังหวัด คือวันที่ 10 มีนาคม โดยนับเริ่มจากวันที่วางเสาหลักเมืองจังหวัดสงขลา ณ ศาลหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา โดยเป็นเสาหลักเมืองไม้ชัยพฤกษ์ ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2385 ซึ่งเป็นเสาหลักเมืองที่ปรากฏจนถึงทุกวันนี้ เป็นวันที่ชาวสงขลาทุกคนร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา ได้ระลึกถึงบรรพชนที่ได้สร้างเมืองมา เกิดความสำนึกรัก และหวงแหนในบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นเมืองที่มีประวัติการสร้างเมืองมายาวนานและมีการพัฒนาเมืองให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน