​นักศึกษาสถาปัตย์ ม.อ. ชนะเลิศออกแบบ Logo “10 ปี สถาปนิกสมุย”


2 มี.ค. 2565

นายณัฐพร วัตตธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เผยผลการส่งผลงานเข้าประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo) ในโอกาสครบรอบ 10 ปี สถาปนิกสมุย โดยรับรางวัลชนะเลิศ รับทุนการศึกษา จำนวน 6,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร


นายณัฐพร ได้เล่าว่า ส่วนตัวมีโอกาสในการส่งผลงานเข้าประกวดกับหน่วยงานต่างๆ มาหลายครั้ง โดยได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนและอาจารย์ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มาโดยตลอด ซึ่งการเปิดรับสมัครการประกวดโลโก้ในครั้งนี้ มองว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายและมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก จึงลองร่างแบบไว้หลายแบบ โดยกลุ่มสถาปนิกสมุยเป็นหน่วยงานที่ได้สร้างสรรค์และทำผลงานเติบโตมาจนครบ 10 ปี จึงใช้ “บ้าน” เป็นสัญลักษณ์ในการเล่าเรื่อง โดยได้ร่างเส้นที่มีจุดเริ่มจากบ้านหลังเล็กและประสานต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นบ้านหลังใหญ่ขึ้น ภาพรวมของโลโก้ชิ้นนี้จึงมองได้เป็นพยัญชนะ “ส” หมายถึง สถาปนิกสมุย และเลข “๑๐” ที่เป็นการครบรอบ 10 ปีของกลุ่ม อีกทั้งปลายของเส้นที่ลากออกไปเปรียบเสมือนการสานต่อให้ใหญ่ขึ้นและเป็นเส้นที่ลากยาวออกไปได้อีก หมายถึงสิ่งที่สถาปนิกสมุยได้ร่วมคิดร่วมสร้างมาตลอดทั้ง 10 ปี และยังคงสร้างสรรค์ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด

ส่วนการเลือกใช้สีน้ำตาลและสีฟ้าในผลงานนั้น สีฟ้า สื่อถึงเกาะสมุย ใช้สีของน้ำทะเลเป็นสัญลักษณ์ ส่วนสีน้ำตาลสื่อถึงความเป็นสถาปนิก และเกาะสมุยเป็นพื้นที่เกาะกลางน้ำ จึงมีทั้งดินและน้ำอยู่คู่กัน จึงถ่ายทอดออกมาโดยใช้สองสีนี้เป็นตัวเล่าเรื่อง