วจก.ม.อ. จับมือพันธมิตรเอกชนพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและร่วมวิจัยพัฒนาธุรกิจบริการทางการเงินในพื้นที่ภาคใต้


2 มี.ค. 2565

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมทรัพย์อนันต์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ บริษัท ทรัพย์พฤกษา จำกัด โดยนายนที พฤกษานุศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์ในการที่จะสานพลังร่วมกันพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสู่การปฏิบัติงานจริง รวมทั้งความร่วมมือด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการทางการเงินในประเทศไทย

ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับประเทศ โดยภายหลังการลงนามสัญญาความร่วมมือในวันนี้ ทางบริษัท ทรัพย์พฤกษา จำกัด จะให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับนักศึกษาของคณะวิทยาการจัดการ รวมทั้งการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานและฝึกสหกิจศึกษาในบริษัท และดำเนินโครงการวิจัยร่วมกับทางคณะวิทยาการจัดการเพื่อสร้างนวัตกรรมทางด้านธุรกิจการเงินต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะวิทยาการจัดการ ในฐานะเป็นคณะชั้นนำในภาคใต้ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนด้านการจัดการทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันนอกเหนือจากความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพ (Hard Skills) ที่ทางคณะและมหาวิทยาลัยสอนอยู่นั้น อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้นักศึกษาเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและองค์กร บัณฑิตพันธุ์ใหม่ของคณะวิทยาการจัดการจำเป็นต้องมีทักษะการปฏิบัติงาน และมีความพร้อมสำหรับการทำงาน ดังนั้นความร่วมมือกับบริษัท ทรัพย์พฤกษา จำกัด ในครั้งนี้ จะเป็นเสมือนการเสริมแรงในการพัฒนาคุณภาพของนักศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความพร้อมสำหรับการทำงาน มีทักษะ ความรู้ความสามารถในธุรกิจให้บริการทางการเงินอันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะที่มีบทบาทเป็นกลไกหลักในการพัฒนาภาคใต้และประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งต้องมีการพัฒนางานวิจัยและสร้างนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ให้ก้าวไปสู่การเป็นธุรกิจที่มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ความรู้ความสามารถของบุคลากรของบริษัท ทรัพย์พฤกษา จำกัด เมื่อนำมาผสมผสาน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และปฏิบัติงานร่วมกันกับทางคณาจารย์ของคณะวิทยาการจัดการ จะเป็นพลังสําคัญที่จะผลักดันให้วิชาการและงานวิจัยมีความเข้มแข็งและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางต่อไป