มท.1 ติดตามการฟื้นฟูตลาดน้ำคลองแห “คืนคลองสวย น้ำใส ให้คลองแห” มุ่งฟื้นฟูแหล่งน้ำกลับมามีคุณภาพที่ดีขึ้น


4 มี.ค. 2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะลงพื้นที่คลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ติดตามโครงการ “คืนคลองสวย น้ำใส ให้คลองแห” มุ่งฟื้นฟูแหล่งน้ำกลับมามีคุณภาพที่ดีขึ้น

(3 มี.ค. 65) ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอก อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ติดตามโครงการ “คืนคลองสวยน้ำใสให้คลองแห” โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.สิรภพ ศุภวานิช ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 4 ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วม

จังหวัดสงขลา ได้กำหนดให้คลองแห เป็นแหล่งน้ำในการพัฒนาฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูแหล่งน้ำตามธรรมชาติให้สะอาด สวยงาม มีระยะทางความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีชุมชนที่มีพื้นที่ติดต่อกับคลองแห จำนวน 8 ชุมชน ปัจจุบันบริเวณชุมชนบ้านคลองแห 1 ตรงข้ามวัดคลองแห เป็นที่ตั้งของตลาดน้ำคลองแห เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลา โดยในช่วงก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดสงขลามีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 30,000 ล้านบาท และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประมาณ 28,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดน้ำคลองแห เป็นจุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ปัจจุบันสภาพปัญหาของคลองแห จากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมืองหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้คลองแหได้ประสบปัญหาภาวะหลายอย่าง เช่น ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสีย และตื้นเขินจากการไหลของน้ำ ที่ไหลจากต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ไหลผ่านคลองแหส่วนใหญ่จากครัวเรือนในพื้นที่คลองแห และพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ ได้กำหนดแนวทางดำเนินการโครงการ “คืนคลองสวย น้ำใส ให้คลองแห” เพื่อให้การฟื้นฟูคลองแห มีด้วยกัน 3 ระยะ โดยระยะแรก (ระยะเร่งด่วน) ในพื้นที่ช่วงที่ 1 เริ่มจากบริเวณสะพานข้างร้านอาหารมิตรโอชา (ข้างบิ๊กซีคลองแห) ถึง สะพานประชาสรรค์ พบว่าสภาพพื้นที่มีขยะปกคลุมหนาแน่น สภาพน้ำเน่าเหม็น และตื้นเขินจากการทับถมของดินตะกอน ซึ่งได้ดำเนินการใช้รถโกยตักประกอบเรือทุ่น และเรือท้องแบนเครื่องติดท้าย พร้อมกำลังพลจิตอาสาช่วยกันเก็บขยะและวัชพืชหนาแน่นขึ้นบนฝั่ง

หลังจากนั้นจะใช้ M Ball และน้ำหมักชีวภาพ เพื่อปรับคุณภาพน้ำ และพื้นที่ช่วง 2 เริ่มจากบริเวณ สะพานประชาสรรค์ ถึง สะพานตลาดน้ำคลองแห ซึ่งมีสภาพพื้นที่ และปัญหา คือ ตื้นเขินจากการทับถมของดินตะกอน ดังนั้นจึงได้กำหนดวิธีการโดยใช้รถโกยตักประกอบเรือทุ่น และบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อร่วมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการ และแผนในระยะที่ 2 มุ่งประสิทธิผลน้ำใส และระยะที่ 3 มุ่งสู่การแก้ปัญหาบำบัดน้ำเสียสู่ความยั่งยืน ซึ่งได้บูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการมุ่งสู่ประสิทธิผลน้ำใส และการแก้บำบัดน้ำเสียสู่ความยั่งยืนต่อไป

. ด้านพลเอก อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หวังให้การฟื้นฟูคุณภาพน้ำคลองแหให้มีความสะอาด โดยต้องร่วมกันดูแล ไม่ว่าจะเป็นจิตอาสา แม้กระทั่งชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเดิมเป็นคลองที่มีน้ำเน่าเสีย และทุกภาคส่วนได้เข้ามาดำเนินดูแลขับเคลื่อนโครงการฯ โดยการใช้แผนทั้งระยะสั้น และระยะยาว คาดให้คลองแหกลับมามีคุณภาพน้ำที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ถ้าเกิดมีการแก้ปัญหาน้ำได้ดี และมีการดูแลที่สะอาด อันจะเป็นแหล่งสำคัญที่จะนำพานักท่องเที่ยวเข้ามา

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา