มท.1 ตรวจเยี่ยมครัวเรือนตกเกณฑ์และมอบบ้านให้กับประชาชนยากจนในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ


4 มี.ค. 2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมครัวเรือนตกเกณฑ์และมอบบ้านให้กับประชาชนยากจนในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ

(3 มี.ค. 65) ที่หมู่ 2 ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่มอบนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ในระดับพื้นที่ โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาร่วมติดตาม และมีนายอาคม บุญญโส นายอำเภอรัตภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

จากนั้น พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบบ้าน พร้อมด้วยพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ให้แก่นางจาง ทองเด็จ พร้อมทั้งได้มอบบัตรประชาชนให้แก่นายทวี ไชยช่วย สามีของนางจาง ทองเด็จ และถุงยังชีพให้กับครอบครัวของนางจาง ทองเด็จ ซึ่งพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 2ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ในครัวเรือนมีสมาชิก จำนวน 12 คน มีบ้านเล็กๆ สภาพทรุดโทรมสร้างในที่ดินโฉนดตนเอง พื้นที่ขนาด 1 ไร่ 2 งาน จำนวน 3 หลัง

สำหรับบ้านหลังเดิมของ นางจาง ทองเด็จ มีสภาพที่ทรุดโทรมมาก โดยได้มีการสำรวจผ่านระบบ TPMAP และข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน ซึ่งได้พบปัญหาของประชาชนที่ตกหล่นในด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้และการเข้าถึงบริการภาครัฐของพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีจำนวน 47 ครัวเรือน และหนึ่งในนั้น คือนางจาง ทองเด็จ จึงได้ดำเนินการสร้างบ้านให้จำนวน 1 หลัง ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา สนับสนุนงบประมาณซ่อมบ้านผู้สูงอายุ ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย จำนวน 22,500 บาท จนสภาพบ้านน่าอยู่ถูกสุขลักษณะ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตด้านพื้นฐานของประชนชน

โอกาสนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้เยี่ยมเยียนชาวบ้านและส่วนราชการในพื้นที่ที่มารอให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้พูดคุยเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ โดยทางกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจนกับพี่น้องประชาชน รวมถึงภารกิจในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา