​เครือข่ายภาคประชาชนสับเละสภาพัฒน์ไม่จริงใจจนนิคมจะนะฯ สะดุด


5 มี.ค. 2565

สภาพัฒน์ฯ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่มีมีส่วนได้เสีย ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ ของอำเภอจะนะ โดยมีโดยมีตัวแทน3 เครือข่ายจากตำบลนาทับ ตำบลตลิ่งชันและตำบลสะกอม และอดีตประธานหอการค้าเข้าร่วม โดยตัวแทนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับสภาพัฒน์ ที่ชะลอโครงการทำการศึกษาผลกระทบ SEA ใหม่ ทั้งที่โครงการนี้ทำการศึกษาผลกระทบมาเรียบร้อยแล้วตามกระบวนการทุกประการ


เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จ.สงขลา สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดเวทีรับฟังคิดเห็นผลกระทบด้านยุทธศาสตร์ SEAโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ หลังจากรัฐบาลสั่งให้ชะลอโครงการศึกษาผลกระทบใหม่ จากคนเห็นต่างเพียงไม่กี่คน แต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วยต้องการให้มีการพัฒนาภูมิภาค ภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากพื้นที่ไม่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จีดีพี ติดลบ เศรษฐกิจตกต่ำ คนไม่มีงานทำ ต้องหนีไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้านกว่า 2 แสนคน อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ตัวแทนเครือข่ายจะนะอาสาพัฒนาถิ่น ภาคประชาสังคม ต.นาทับ และกลุ่มชุมชนจะนะต้นแบบ1และ2 เข้าร่วมเวทีแสดงความคิดเห็น โดยมี ดร. เรวดี โรจน์อนันต์ ผู้เชี่ยวชาญ sea เป็นวิทยากร ผู้ร่วมรับฟังควยามคิดเห็น ผ่่านระบบซูมจากสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นายปรีชา วงศ์ปรีชากร อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวสอนมวยสภาพัฒน์ฯ ว่าตัวเองเกิดที่ อ.จะนะ แต่ไปโตที่หาดใหญ่ ข่าวคราวเรื่องโครงการนิคมอุตสากรรมที่จะนะไม่ค่อ่ยไดยินสักเท่าไหร่ เพราะเราขาดเรื่องการสร้างความเข้าใจ ขาดการประชาสัมพันธ์ ภาพโครงการออกมานเฉพาะท้องถิ่นหรืออย่างไร ผมดูแล้วแล้วโครงการนี้ไม่ใช้เฉพาะจังหวัดสงขลา โครงการนี้ไม่ใช่ระดับภูมิภาค แต่เป็นโครงการระดับประเทศ แต่ท่านมาพบชาวบ้าน กระจายข่าวเฉพาะในพื้นที่ 3 ตำบล เท่านนั้นไม่เพียงพอ ท่านต้องทำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ ทั้งจังหวัด ทั้งประเทศ เพื่้อให้เกิดพลังในการสนับสนุนโครงการระดับชาติ

เพราะท่านกำลังสร้างท่าเรือน้ำเรือนำลึก ซึ่งภาคใต้เรายังไม่มีเลย เราจะไปแข่งกับประเทศข้างเคียงได้อย่างไรสำคัญ พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่คือทางออกที่จะนำความเจริญทางเศรษฐกิจในการขนสินค้าไปยังมาเลเซีย สิงค์โปร์ อินโดนีเชีย บรูไน ออสเตรเลีย แต่เรากำลังสร้างโครงการนี้เป็นเพียงระดับท้องถิ่น นี่ผิดพลาดตั้งแต่ต้นแล้วครับ ท่านต้องทำจริงๆเพื่อพี่น้องประชาชนไม่มีการเมือง ไม่มีลูบหน้าปะจมูก คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าท่านทำอย่างนี้ ท่านก้าวไปด้วยความทสง่างาม พี่น้องประชาชนตอบรับท่าน ส่วนผู้ที่ค้านเป็นเรื่องธรรมดาของคนหมู่มากที่ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ในที่สุดแล้วส่วนใหญ่ต้องเห็นด้วยแน่นอน เพราะรัฐมีคามตั้งใจจริงในการพํฒนาประเทศ

ด้านนางมณี อนันทบริพงค์ ตัวแทนเครืออาสาพัฒนาถิ่นจะนะ ให้ความเห็นว้า โครงการนี้เดินหน้ามาตามกฏหมาย ผ่านSEA ประชาพิจาณ์มาแล้ว มาทำSEA ใหม่คนที่จะมาทำเอนเอียงไปยังฝ่ายหนึ่งฝ่านใดหรือไม่ มีเข้าใจพื้นที่มากน้อยแค่ไหน และทำไม่เอาคนนอกมาร่วมตัดสินโครงการ คนในพื้นที่ส่วนกว่า90% ต้องการให้พัฒนาในพื้นที่

ด้านนายอดิเรก อะยามา ให้ความเห็นว่า สภาพัฒน์ล้มเหลวในการศึกษารูปแบบพัฒนาจังหวัดสงขลาตลอด50 ปี ไม่เคยมีการพํฒนาในพื้นที่เลย