ตรวจสอบเหตุกลุ่มคนร้ายเข้าไปยิงช้างป่าเสียชีวิต 1 เชือก บริเวณสันเขาสันกาลาคีรี สะบ้าย้อย


5 มี.ค. 2565

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 เวล า09.00น. ที่ผ่านมา พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล ร 5 ได้รับรายงาน มีกลุ่มคนร้ายเข้าไปยิงช้างป่าเสียชีวิต 1 เชือก บริเวณสันเขาสันกาลาคีรี ติดต่อกับคลองสงแก ม.2 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา สั่งการให้ จนท.ผภม.กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน., พร้อมประสาน พ.ต.ท.วิษนุ ชนะอักษร

ฉก.ตชด.43/ร้อย ตชด.433 จนท.จุดสกัดบ้านน้ำเชี่ยว อช.สันกาลาคีรี, จนท.ชป.ป่าไม้, และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 (สะบ้าย้อย) จัดกำลังร่วมเข้าทำการหาข่าว ตรวจสอบด้วยการเดินเท้าบนภูเขาตั้งแต่ คลองยวน คลองติ๊ก คลองสงแก จนท.จนถึงบริเวณบนภูเขาต้นน้ำคลองสงแก ท้องที่ บ.ไร่เหนือ ม.2 ต.ป่าโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา พิกัด 47 N QH 709117 700863 รอยต่อ อ.กาบัง จงยะลา ใกล้ชายแดนไทยมาเลเซีย ตรวจพบ ซากช้างป่าตายในป่าจำนวน 1 เชือก คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 3 เดือน

เบื้องต้นซากช้างเหลือแต่โครงกระดูก หัวกะโหลก กรามช้าง กระดูกส่วนต่างๆ ส่งกลิ่นเน่า ร่องรอยถูกสัตว์กิน ตรวจสอบที่กระหัวกระโหลก พบมีรูกระสุน แต่ไม่พบงาช้าง หรือขนาย คาดว่า มีคนร้ายนำเอาไป พบร่องรอยการตัดต้นไม้ขนาดเล็ก ตามทางเดินพบร่องรอยช้างป่าเดินจำนวนมากออกมาหากินไม้ไผ่หลายแห่ง เจ้าหน้าที่เดินเท้าเป็นระยะกว่า 5 กม.ใช้เวลาเดินเท้าไป-กลับ ประมาณ 6 ชม. เจ้าหน้าที่ ผภม.กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน จึงได้ประสานงาน อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 ฝ่ายปกครอง ม.2 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย สภ.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ดำเนินการ หาผู้กระทำผิดดำเนินคดีต่อไป เบื้องต้นพอทราบเบาะแสพรานป่าในพื้นที่แล้ว

ด้าน พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล ร5 กองกำลังเทพสตรี ไดรับรายงาน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการป้องกันไม่พรานป่าหวนกลับมาล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อย่างเด็ดขาด และสั่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ช้างป่าที่ถูกพรานในพื้นที่ดักยิงเสียชีวิต เป็นช้างป่าที่อายศัยอยู่ในเทือกเขาสันกาลาคีรี รอยต่อประเทศไทยกับมาเลเซีย อยู่ด้วยกันเป็นฝูงใหญจำนวน 20- 30 เชือก ได้ข้ามมาหากินในป่าของประเทศไทย เนื่องจากป่าในประเทศมาเลเซียถูกทำลายลดจำนวนลง จนกระทั่งถูกพรานยิงเสียชีวิต กระทั่งมีคนซากช้างจึงรายงานให้เจ้าหน้าที่ทราบ